top of page
  • Ảnh của tác giảTedward

Toàn tập về hệ sinh thái Cardano (ADA)

Đã cập nhật: 20 thg 6, 2022

Cardano (ADA) đã nằm trong top 10 những đồng tiền kỹ thuật số về giá trị vốn hóa trong một khoảng thời gian dài. Vậy điều gì đã khiến ADA giữ được phong độ cao như vậy? Hôm nay Tcoin sẽ cùng các bạn tìm hiểu chi tiết về hệ sinh thái Cardano (ADA) nhé!


Nội dung chính



Cardano là gì?


Cardano là nền tảng blockchain được xây dựng bởi Charles Hoskinson (đồng sáng lập Ethereum) được xây dựng từ 2015 và chính thức được ra vào năm 2017. Cardano đã ICO thành công với số tiền gọi được là 60 triệu đô la.

Mục tiếu của Cardano là xây dựng một blockchain có khả năng khắc phục những nhược điểm của các blockchains cũ như Bitcoin hay Ethereum như phí giao dịch rẻ hơn, giao dịch nhanh hơn, khả năng mở rộng tốt hơn.

Cardano là gì?
Cardano là gì?


Toàn cảnh về hệ sinh thái Cardano

Ưu điểm của Cardano

  • Phân tách hệ thống làm 2 lớp độc lập để đảm bảo tính bảo mật và tốc độ của hệ thống.

  • Dự án sử dụng PoS, tránh tốn kém chi phí điện năng và đạt quá trình đồng thuận nhanh chóng.

  • Số lượng token được staking chiếm 70% cung lưu thông, suy ra cộng đồng rất tin tưởng vào tương lai của Cardano.

  • Tầm nhìn của Cardano là tập trung vào ứng dụng ngoài đời hơn là trong không gian blockchain và DeFi.

  • Cơ chế nâng cấp không làm ảnh hưởng đến cộng đồng như các đợt của Bitcoin.

  • Nhóm phát triển bao gồm rất nhiều nhà khoa học, lập trình viên có kinh nghiệm trên toàn thế giới

Ưu điểm của Cardano
Ưu điểm của Cardano

Đối tác & Backers

Hệ sinh thái Cardano có backer là 3 tổ chức Cardano Foundation, Emurgo và IOHK. Họ là tổ chức về tài chính và công nghệ blockchain đã hỗ trợ Cardano từ những giai đoạn đầu cho đến thời điểm hiện tại.

Backer Cardano
Backer Cardano


Điểm nổi bật hệ sinh thái Cardano

Khả năng mở rộng Cardano

  • Transaction Per Second (TPS): Cardano sử dụng thuật toán đồng thuận Ouroboros, thuật toán này thuộc nhóm Proof of stake

  • Network: Cardano sử dụng công nghệ RINA (Recursive Inter-Network Architecture) để chia nhỏ mạng lưới thành nhiều subnetwork, từ đó nâng cấp băng thông của mạng lưới

  • Data Scaling: Để giảm dung lượng data của mỗi transaction, Cardano chú ý đến hai giải pháp là Sidechains và Subscriptions (chia vùng).

Khả năng tương tác của Cardano

Cardano sẽ có giải pháp về khả năng tương tác giữa các Blockchains khác nhau sau giai đoạn Goguen.

Tính bền vững

Sau khi IOHK kết thúc hợp đồng vào năm 2020, nhiều khả năng Cardano sẽ tạo một quỹ từ việc thu phần ADA khi một block mới được tạo ra như Dash.

Điểm nổi bật của Cardano
Điểm nổi bật của Cardano

Tổng quan về hệ sinh thái Cardano

Tháng 5 thì đến tháng 11 năm 2021 đã có hơn 140 dự án trên hệ sinh thái Cardano với nhiều mảnh ghép khác nhau như DeFi, AMM Liquidity, Lending, Stablecoin, NFT, Wallet,…

IDO Platform

Một vài dự án có thể kể đến như:

  • CardStarter (CARDS) là nền tảng IDO trên Cardano. Người sở hữu token CARDS nhận được tỷ lệ mua dựa vào số tiền cam kết. .Tổng cung của CARDS token là 10.000.000, cung lưu thông ở thời điểm hiện tại khoảng gần 8 triệu token.

  • Occam.fi (OCC) là một hệ sinh thái trên Cardano tập trung nhiều vào Occam Razor - Một nền tảng IDO cho các dự án trong hệ sinh thái Cardano.

CardStarter
CardStarter

Wallet Cardano

  • Daedalus : Là một nền tảng ví dành riêng cho ADA coin do chính đội ngũ phát triển của dự án tạo ra và trực tiếp hỗ trợ. Cho phép người dùng quản lý ADA dễ dàng, tiện dụng và bảo mật.

  • Yoroi Wallet : Một phiên bản ví khá giống với Daedalus là sản phẩm mà Cardano kết hợp với EMURGO.

  • GeroWallet: Tích hợp môt số tính năng như Swap, Staking và Synthetic Asset.

  • AdaLite: cũng là một ví lưu trữ Web bảo mật của Cardano được phát triển bởi Vaccumlabs. AdaLite cũng tương thích với Trezor Model T và Daedalus.

Daedalus
Daedalus

DEX (Liquidity)


DEX (Liquidity) tạo tiền đề cho sự phát triển của những dự án thuộc layer cao hơn cũng như giữ tiền trong dự án.


  • SundaeSwap: Là sàn DEX hoạt động theo cơ chế AMM trên Cardano blockchain. Sundae có cơ chế huy động vốn theo ISPO ( ADA holder sẽ stake $ADA vào các Staking Pool của đội ngũ phát triển và nhận lại các native token của dự án đó) và hình thức multi-pools trao quyền cho các SPOs – Staking Pools Operators.

  • Ngoài ra còn một vài dự án khác là Ardana, Cardax, ADAX,

SundaeSwap
SundaeSwap

NFT/Gaming

Dự án về mảng NFT trong hệ sinh thái Cardano hoạt động hơi rời rạc, thiếu sức hút với người tham gia. Một vài dự án NFT nổi bật trên Cardano như:

  • ADAZOO: ADAZOO có token là LACIE, ai sở hữu LACIE mới đủ điều kiện tham gia trò chơi. Game hoạt động bằng cách nâng cấp nhân vật và nhận về token

  • Bondly: Là sản phẩm dành cho thể thao, âm nhạc, esport và đồ sưu tầm.

  • CardanoSpace: Người dùng có thể sở hữu một vị trí trên website CardanoSpace của họ. Người nắm giữ NFT có thể quyết định hình ảnh và nội dung được hiển thị không những thế họ còn có thể thêm một link URL.

  • CardanoTales: Là một nền tảng trò chơi nhập vai trên Cardano. Người chơi có thể khám phá trong mê cung (BlockCave).

  • Ngoài ra, còn rất nhiều các dự án khác trên Cardano như Verlux, Cardano City, CardanoKidz, SpaceBudz, CNFT.IO, ADA Handle, …

Lending

Một số ứng dụng Lending nổi bật của Cardano có thể kể đến như:

  • Aada: Nền tảng cho vay phi tập trung trên Cardano cho phép cho vay hoặc vay tài sản. Aada đang hoạt động theo hình thức DAO.

  • Liqwid: Là một protocol cho vay không lưu ký dành cho người cho vay, người đi vay và nhà phát triển.

  • MELD: Nền tảng là một protocol ngân hàng, không lưu ký. MELD dùng mô hình Initial Stake Pool Offering (ISPO), hy vọng người dùng tham gia vào ISPO có thể stake ADA vào MELD staking pool để nhận token MELD.

Liqwid
Liqwid

Bridge

Cardano và Nervos đã hợp tác phát triển Bridge giữa hai mạng với nhau, giúp người dùng có thể dễ dàng chuyển tài sản giữa 2 blockchains.

Tuy nhiên việc liên kết này thực sự chưa mang lại nhiều giá trị cho cả 2 nền tảng bởi vì thị trường DeFi vẫn tập trung nhiều vào Ethereum và các sàn CEX.

Nervos
Nervos

Stable Coin

Hiện chưa có một đồng Stablecoin nào thực sự nổi bật trong hệ sinh thái Cardano. Tuy nhiên vẫn có các cái tên như AgeUSD, Venus.

AgeUSD
AgeUSD

Oracle

Oracle kết nối dữ liệu của thế giới bên ngoài với chuỗi khối Cardano với tốc độ siêu nhanh. Hiện đã có 3 dự án lớn là:

  • Charli3 – Là một dự án tiên tri phi tập trung. Charli3 hiện là dự án tiên tri mới nổi chịu trách nhiệm thu thập dữ liệu trong cuộc sống thực vào các blockchain thông qua API.

  • Ergo – Là một blockchain dựa trên UTXO được xây dựng để tạo ra các Hợp đồng thông minh an toàn trong không gian DeFi.

  • Wolfram Alpha – Dữ liệu của Cardano, Ethereum và Bitcoin được tích hợp vào công cụ thông minh tính toán Wolfram Alpha.

Charli3
Charli3

Roadmap hệ sinh thái Cardano


Lộ trình Cardano có 5 giai đoạn riêng biệt nhằm thực hiện nâng cấp và thêm chức năng vào giao thức. Mỗi giai đoạn được đặt tên theo các học giả, nhà toán học và nhà khoa học đặc biệt.


Giai đoạn Byron


Giai đoạn Byron là giai đoạn đầu tiên trong lộ trình phát triển của Cardano. Cho phép người dùng mua và bán coin ADA được cung cấp bởi giao thức Ouroboros PoS. Các hoạt động đáng chú ý khác bao gồm ra mắt ví Daedalus và Yoroi ADA.


Giai đoạn Shelley


Giai đoạn được thiết kế như một quá trình chuyển đổi an toàn và ổn định hướng tới một Cardano phi tập trung hơn. Giai đoạn này cũng chứng kiến ​​sự ra đời của các nhóm đặt cược Cardano.


Giai đoạn Goguen


Mục tiêu chính của giai đoạn này là cho phép cả người dùng kỹ thuật và phi kỹ thuật tạo hợp đồng thông minh và ứng dụng phi tập trung (dApps) thông qua hard fork Alonzo.


Giai đoạn Bashō


Giai đoạn Bashō tập trung vào việc tối ưu hóa cả khả năng mở rộng và khả năng tương tác. Mục tiêu chính của giai đoạn này là giới thiệu các mô hình tài khoản song song.


Giai đoạn Voltaire


Giai đoạn cuối cùng này sẽ tập trung vào việc tích hợp quản trị phi tập trung. Tức là sẽ có một hệ thống bỏ phiếu và ngân quỹ mở ra đời với phí giao dịch thấp.

Khi giai đoạn Voltaire được thực hiện, hệ sinh thái Cardano sẽ được quản lý hoàn toàn bởi chính cộng đồng Cardano.


Roadmap Cardano
Roadmap Cardano

Tổng kết

Trên đây là thông tin về toàn tập về hệ sinh thái Cardano mà Tcoin muốn gửi đến các bạn. Hy vọng bài viết mang đến đủ nhưng thông tin mà bạn cần biết về dự án này. Nếu có ý kiến hoặc đóng góp gì, vui lòng bình luận phía dưới nhé.


**Liên hệ với TCoin qua: Group Chat Telegram: https://t.me/Tcoin101 Channel Telegram: https://t.me/Tcoin101_News Youtube: https://www.youtube.com/c/TCoin101 Email: Hi@Tcoin101.com Website: https://tcoin101.com

**Tạo tài khoản qua link giới thiệu của Tcoin để được giảm 10%-30% phí giao dịch nhé: Sàn Bybit (trading, launchpad): https://partner.bybit.com/b/Tcoin101 Sàn gate (nhiều coin/token): https://www.gate.io/ref/5191699 Sàn Binance (spot): https://accounts.binance.com/en/register?ref=DLXDUYMB Sàn MEXC (nhiều coin): https://www.mexc.com/vi-VN/register?inviteCode=mexc-Tcoin Sàn FTX (trading): https://ftx.com/#a=30673615 Sàn Kucoin (trading Api): https://www.kucoin.com/ucenter/signup?rcode=rJUAKH7 Mở tài khoản Cos.tv: https://cos.tv/account/register?invite_code=ADWEV

Telegram (https://t.me/Tcoin101) Tcoin - Kênh chia sẻ Crypto Kênh chia sẻ về Crypto - https://tcoin101.com

35 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Tin tức
Đăng nhập để kết nối với các thành viên
Xem và theo dõi các thành viên khác, để lại bình luận và hơn thế.
bottom of page