top of page

Space ID - Dịch vụ tên miền trên BNB Chain

Một trong những nỗi băn khoăn rất lớn của các nhà sáng tạo blockchain đó là làm sao để người dùng có thể truy cập và sử dụng dễ dàng các tính năng của nó. Và để giải quyết những khúc mắc "khó chiều", các dự án về dịch vụ tên miền đã ra đời. Chúng ta có thể kể đến một số dự án tên miền tiêu biểu và nổi bật trong thời gian qua như Ethereum Name Service, Unstoppable domains,… Và tại thời điểm hiện tại, cái tên được nhắc đến nhiều nhất có lẽ chính là Space ID – Một dự án triển khai các tính năng về dịch vụ tên miền trên BNB Chain được đánh giá rất cao từ giới Crypto. Vậy Space ID là gì? Có điểm gì đặc biệt? Hãy cùng Tcoin khám phá thông qua bài viết dưới đây nhé!


Space ID là gì?


Có thể hiểu một cách đơn giản răng Space ID chính là một dịch vụ hỗ trợ đăng kí tên miền trên hệ sinh thái BNB Chain.



Hãy liên tưởng rằng, địa chỉ mỗi ví của BNB Chain là một dãy số dài, phức tạp, khó nhớ đối với hầu hết người dùng. Bộ nhớ của công nghệ như máy tính, điện thoại có thể copy và sao chép nhưng với trí nhớ của con người thì rất khó để có thể nhớ chính xác địa chỉ ví. Và để mọi thứ trở nên dễ dàng hơn, giao dịch thuận tiện hơn, Space ID sẽ có trách nhiệm đơn giản hóa các địa chỉ phức tạp trở thành một địa chỉ đơn giản hơn giúp người dùng có thể dễ dàng ghi nhớ.


Mục tiêu hướng tới của Space ID



Mục tiêu mà Space ID hướng tới là trở thành cửa ngõ nhận dạng phi tập trung và thế giới vật lý / kỹ thuật số và là chìa khóa để tìm ra giải pháp cho những thách thức mà tất cả các dịch vụ tên miền đang đối mặt hiện nay.


SPACE ID xây dựng domain .bnb với mục tiêu đầu tiên là hướng tới cross-chain, xây dựng một danh tính chung để người dùng sử dụng trên tất cả các blockchain.


Tại đây, người dùng sẽ là: Nambit trên BNB, Nambit trên Ethereum, Nambit trên Cosmos. Người khác có thể gửi crypto cho bạn mà không cần phải kiểm tra lại nhiều lần rằng:

  • Có đúng địa chỉ ví không?

  • Có đúng blockchain không?

  • Có đúng địa chỉ ví trên blockchain đó không?

Theo SPACE ID, dự án sẽ không cạnh tranh với ENS, trên thực tế, người dùng có thể tiếp tục sử dụng các tên miền ENS bằng cách dùng SPACE ID SDK. ENS sẽ trở thành là một phần của hệ sinh thái SPACE ID với tư cách là một trong những Tên miền Cao cấp nhất, nhằm xây dựng một bộ tổng hợp dịch vụ tên chứ không chỉ là một dịch vụ tên.


Đội ngũ phát triển Space ID


Đến thời điểm hiện tại, đội ngũ đứng sau Space ID vẫn là một đội ngũ ẩn danh. Tuy nhiên theo các thông tin cũng như là giả thuyết được đặt ra trên các nền tảng mạng xã hội. Space ID có đội ngũ phát triển là đội ngũ của Binance đứng sau vì Space ID được hậu thuẫn khá nhiều trong giai đoạn mới chớm nở từ các dự án lớn trên hệ sinh thái BSC trước khi có thông báo gọi vốn thành công. Ngoài ra Space ID cũng tham gia và lọt vào các dự án được chọn cho MVB Incubation V của Binance.


Theo thông tin tìm kiếm được hiện tại, đội ngũ Space ID hiện tại gồm những thành viên cốt lõi sau đây:

  • Denali: Project Lead của dự án Space ID

  • Solo: Growth Lead của dự án Space ID

  • Allen: Product Manager tại Space ID

  • Arton: Community Lead tại Space ID


Quá trình phát triển



Trong suốt chặng đường phát triển của mình, Space ID đã tham gia chương MVB Incubation của BNB. Và thông qua đó tiếp tục tham dự MVB V, đồng thời phân phối Whitelist qua Galaxy Project - một dự án được hậu thuẫn bởi BNB. Chính điểm này đã tạo một nền tảng vững chắc để Space ID phát triển.


Không chỉ vậy, Space ID còn cung cấp một số lượng Whitelist đến các nền tảng BNB Chain, trong đó có sự xuất hiện của các nền tảng đã nổi tiếng như StepN, Apeswap, SecondLive và cả các dự án mới nổi như: Wombat Exchange, Pear DAO,…. Điều này đã giúp xây dựng cộng đồng và thu hút người dùng từ sớm.


Chưa dừng lại ở đó, khi các Whitelist này không chỉ đơn thuần cấp quyền đăng ký mà còn tồn tại dưới dạng các NFTs, ngoài ra các hoạt động khác của SPACE ID như AMA, meme contest,… những người tham gia đều có cơ hội được airdrop các NFTs .


Bên cạnh đó, SPACE ID có một danh sách 165 tên miền được đặt trước, đa phần là các tên miền nổi tiếng, nhiều người muốn sở hữu và các tên miền của các đối tác của SPACE ID.


Nhà đầu tư của Space ID



Vào ngày 2 tháng 9 vừa qua Binance đã công bố đầu tư vào Space ID dẫn đầu vòng hạt giống nhằm hỗ trợ và thúc đẩy sự phát triển của mạng lưới dịch vụ tên miền.


Đối tác của Space ID



Cho đến thời điểm hiện tại Space ID đã và đang tích hợp với rất nhiều đối tác lớn trong mạng lưới BNB Smart Chain và các đối tác hoạt động đa chuỗi cũng như tích hợp vào các ví điện tử. Dưới đây là danh sách các đối tác tích hợp hiện tại của Space ID.


Space ID được xây dựng dựa trên những tính năng nào?



Có 3 tính năng chính:


Tính năng 1: Tên miền chung


  • Xây dựng thương hiệu cá nhân: Tầm nhìn của Space ID là hướng tới một tương lai đa phương tiện. Thời điểm hiện tại, người dùng khi sử dụng Blcokchain đang tìm cách bảo mật danh tính giống nhau trên các Blockchain khác nhau, một khi tên đó được sử dụng thì họ sẽ mất đi thương hiệu của riêng mình. Với Space ID, dự án sẽ cung cấp cho chủ sở hữu danh tính duy nhất cho tất cả các kênh.

  • Đơn giản hóa các tương tác: Tại đây thì người dùng sẽ không cần phải kiểm tra lại địa chỉ của mình. Trên Space ID, tên miền của người dùng có thể được liên kết trên nhiều nền tảng blockchian khác.

  • Kết nối miền từ các trang mạng xã hội khác: Space ID cho phép người dùng kết nối danh tính từ các trang mạng xã hội khác như: Twitter, email,..


Tính năng 2: Tên miền cấp cao nhất có thể tùy chỉnh (tên miền cao cấp)


  • Tên người dùng duy nhất: Tại space ID, bạn có thể có một tên người dùng nhất định, ngay cả khi bạn có tên người dùng chung. Điều đó cho thấy bạn không cần phải sử dụng nhiều danh tính trong các cộng đồng khác nhau. Để hỗ trợ người dùng có tên duy nhất, Space ID cung cấp tên miền cấp cao tùy chỉnh ở dạng BAYC: hoặc ETH: - tên miền này sẽ tương đương với miền .eth sau này.

  • Tích hợp NFT: Giả sử BAYC muốn phát nhiều mã thông báo APE hơn cho chủ sở hữu, những chủ sở hữu này phải gửi tiền đến tất cả các miền phụ BAYC: XX. Bạn không cần biết bất kỳ bí danh nào khác hoặc thậm chí tên thông thường của họ, nó sẽ tự động được gửi đến địa chỉ của chủ sở hữu BAYC: XX.

  • Kết hợp tên miền cấp cao và dịch vụ đa kênh: khi người dùng sử dụng Space ID sẽ có rất nhiều lợi thế khi kết hợp tên miền cấp cao và dịch vụ tên miền đa kênh. Nếu tên miền chung được đặt thành: tcoin101, người dùng cũng có thể đặt danh tính của họ thành:

    • Trên BAYC: 101

    • Trên ETH: tcoin101 (tcoin101.eth)

    • Trên BNB: tcoin101 (tcoin101.bnb)

    • Trên Twitter, nếu tên người dùng là @tcoin101, người dùng cũng có thể sử dụng Twitter: tcoin101 làm một trong những tên miền để tương tác.


Tính năng 3: Một SDK cho mọi người


Công cụ tổng hợp dịch vụ tên miền: người dùng khi sử dụng SDK thì có thể nhận thấy rõ ràng rằng quá trình tích hợp SDK ID không gian sẽ vô cùng nhanh chóng, chỉ mất khoảng 30 phút và ID không gian có miền cấp cao nhất có thể được sử dụng để phân tích và giải quyết các miền và dịch vụ tên miền khác.


Với tính năng ưu việt này thì các nhà phát triển chỉ cần tích hợp Space ID SDK với tất cả các dịch vụ tên miền chính khác. Không cần tích hợp nhiều hơn một dịch vụ tên miền trong khi vẫn theo dõi các dịch vụ tên mới để luôn phù hợp.


Điểm nổi bật của dự án



Thứ nhất, đối với các thương hiệu:

  • Bảo vệ tên thương hiệu.

  • Domain phụ cho người dùng của thương hiệu đó.

  • Giúp cho người dùng dễ dàng tìm ra tên miền.

Thứ hai, đối với người dùng cá nhân:

  • Giúp người dùng tương tác với tên miền định danh, không phải với địa chỉ ví.

  • Giảm thiểu khả năng gửi nhầm ví.

  • Thể hiện tên miền định danh của bạn trong bảng xếp hạng.

  • Người dùng dễ tìm kiếm nhau.

  • Có tiếng nói hơn trên mạng xã hội Web3.

  • Trở thành một thương hiệu cá nhân.


Ưu điểm nổi bật của Space ID


Những ưu điểm vượt trội của Space ID được coi là lợi thế so với các đối thủ khác có thể kể tới như:

  • Một tên miền cho tất cả các chuỗi (cross-chain, multi-chain): Space ID giúp người dùng đăng ký và sử dụng tên miền của họ mà không phụ thuộc vào một blockchain nhất định.

  • Không chỉ là tên miền cho người dùng: Space ID không chỉ là tên miền cho người dùng mà còn là cơ sở dữ liệu độc quyền để định vị tài nguyên trên bất kỳ blockchain nào.

  • Tính bảo mật và tính khả dụng: Lucas, một blockchain đặc biệt, cho phép người dùng kết nối và lưu trữ dữ liệu trên bất kỳ blockchain nào được lựa chọn. Tiếp theo đó là Yoda, SID protector, đảm bảo an toàn và bảo mật thông tin của người dùng thông qua oracles và replayers.

    • Jedi là một hợp đồng thông minh chạy trên nhiều chuỗi khác nhau để đăng ký và phân giải tên. Nó chỉ chấp nhận những tên miền đã được cấp hiệu lực từ Yoda.

    • Yoda là một Oracle đảm bảo tính duy nhất của các tên miền được đăng ký trên nhiều chuỗi. Nó sẽ thu thập các sự kiện đăng ký từ các chuỗi khác nhau, hợp nhất thông tin và cấp chữ ký xác thực cho người dùng muốn đăng ký hoặc cầu nối tên miền trên bất kỳ Jedi nào.


Tiềm năng của Space ID


Space ID được phát triển như giải pháp định danh trong thế giới Web3 nhằm tối ưu hóa trải nghiệm người dùng khi thực hiện các hoạt động như giao dịch crypto, vay token, mint NFT,... Và trải qua giai đoạn đăng kí với nhiều dữ liệu tăng trưởng mạnh cho thấy sức hút và sự quan tâm của cộng đồng cũng như giá trị dần được ghi nhận. Không những thế, đầu tháng 9 SpaceID công bố thông tin được hậu thuẫn bởi Binance, đây có thể nhân tố cho thấy tiềm năng cực lớn của dự án này.



Trên đây là một số thông tin về dự án Space ID. Và Tcoin nghĩ rằng Space ID là một dự án khá tiềm năng. Bạn nghĩ sao? Hãy Comment để thảo luận cùng Tcoin nhé!


>> Liên hệ với TCoin qua:


>> Tạo tài khoản qua link giới thiệu của Tcoin để được giảm 10%-30% phí giao dịch nhé:

52 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Tin tức
Đăng nhập để kết nối với các thành viên
Xem và theo dõi các thành viên khác, để lại bình luận và hơn thế.
bottom of page