top of page
  • Ảnh của tác giảTedward

Top 5 AMM DEX trên Ethereum

Có thể nói rằng sàn DEX (Sàn giao dịch phi tập trung) là linh hồn của DeFi và Ethereum lại là hệ sinh thái phát triển nhất về lĩnh vực này vì không phải dự án nào cũng được giao dịch trên sàn CEX và sàn DEX luôn an toàn hơn. Do đó hôm nay Tcoin sẽ chia sẻ với các bạn tổng quan về Top 5 sàn AMM DEX hàng đầu trên nền tảng Ethereum.


Các dự án hôm nay Tcoin sẽ nói tới sẽ là :



Uniswap


Uniswap - một trong những cái tên tiên phong trong thế giới DeFi lẫn DEX, khi nhắc tới sàn DEX thì người dùng không ai không biết đến Uniswap.


Trong quá khứ đã có nhiều lần Uniswap không thể đứng ở vị trí đầu tiên nhưng hiện tại với nhiều cộng nghệ và tính năng mới. Uniswap đang đứng vị trí số một về vốn hóa trong thị trường DEX nói chung và DEX trên Ethereum nói riêng.


Số cặp giao dịch của Uniwap hiện tại là 784 cặp cùng với 432 loại coin/token. Khối lượng giao dịch trong 24h là hơn 1,5 tỷ $USD.


Khối lượng giao dịch của Uniswap v3
Khối lượng giao dịch của Uniswap v3

Curve DAO

Curve DAO là một sàn giao dịch phi tập trung theo cơ chế AMM trên hệ sinh thái Ethereum, dành cho các stablecoin (USDT, USDC, DAI,...) hoặc các tài sản tương tự nhau nhưng được giao dịch ở dạng khác nhau (renBTC, WBTC, pBTC,...).



Curve không giao dịch dưới dạng Orderbook (sổ lệnh) như các sàn CEX, mà sẽ được Swap trong một Liquidity Pool (pool thanh khoản).

Các Pool thanh khoản ở Curve chỉ được tạo nếu như nhận được nhiều sự bỏ phiếu của người dùng.


Curve DAO hiện có 26 coins và 69 cặp giao dịch đang được list. Khối lượng giao dịch hơn 51 triệu USD trong 24h.


Khối lượng giao dịch của Cuver Dao
Khối lượng giao dịch của Cuver Dao

Ưu điểm của Curve DAO


Khả năng giảm thiểu trượt giá


Trượt giá sẽ càng lớn khi giá trị giao dịch càng lớn nhưng Curve DAO có những công nghệ có thể giảm thiểu mức độ trượt giá trong các giao dịch trên sàn.

Uniswap: 10,000 USDT = 9,990 USDC.

Curve Finance: 10,000 USDT = 9,997 USDC.


Tính năng tự động tạo cặp thanh khoản bằng 1 token


Thay vì phải swap thủ công từ 1 token sang những token cần thiết để cung cấp thanh khoản, Curve DAO sẽ tự động làm điều đó.


Lending Pool


Curve DAO đã hợp tác với Compound tạo ra một Lending Pool, cho phép người dùng có thể cho vay hoặc vay để tối ưu hóa được lợi nhuận.


Sushi


Sushi ra đời vào cuối năm 2020 lúc đầu Sushi chỉ đơn thuần là một bản fork của Uniswap. Nhưng dần dần, dưới sự lãnh đạo của 0xMaki, Sushi đã trở thành một dự án thực thụ, không chỉ có mỗi sản phẩm là AMM mà còn có có các tính năng khác như Lending, IDO Platform,…


Sushi hiện có 368 coins và 753 cặp giao dịch đang được list. Khối lượng giao dịch hơn 40 triệu $USD trong 24h.


Khối lượng giao dịch của Sushi
Khối lượng giao dịch của Sushi

Tính năng của Sushi

Hệ sinh thái Sushi hiện đang có các sản phẩm sau:

  • SushiSwap: Sàn DEX theo cơ chế AMM.

  • Onsen: Chương trình ưu đãi thanh khoản cho các dự án hợp tác với Sushi.

  • Bentobox: Vault chứa thanh khoản của Sushi.

  • Kashi: Sản phẩm Lending (cho vay).

  • Miso: Nền tảng IDO Platform giúp các dự án mới gọi vốn.

  • Mirin: Kết nối thanh khoản từ các sàn giao dịch tập trung (CEX).


1inch


1inch là một non-custodial DEX aggregator, cung cấp cho người dùng các giao dịch rẻ nhất, mức trượt thấp nhất.


Theo CoinGecko , sàn giao dịch này hỗ trợ 29 đồng coin và 30 cặp giao dịch. Khối lượng giao dịch trong 24h của 1inch hơn 44 triệu $USD.


Volume 1inch
Khối lượng giao dịch của 1inch

Tính năng của 1inch

  • 1inch Aggregator: Giúp người dùng trải nghiệm Swap nhiều loại tài sản với giá rẻ nhất.

  • Giao thức thanh khoản 1inch: AMM thế hệ mới, giúp bảo mật tốt hơn là người dừng 1inch.

  • 1inch DAO: Người nắm giữ token 1inch có thể bỏ phiếu cho việc quản trị dự án.

  • 1inch Labs: Team xây dựng phần mềm phi tập trung, phát triển các giao thức mã nguồn mở do người dùng quản lý thông qua DAO 1inch.

  • 1inch Foundation: Tổ chức phi lợi nhuận đã phát hành token 1INCH. Quỹ này dùng để phát triển mạng lưới và các sáng kiến mang lại lợi ích cho cộng đồng của 1inch. Quỹ 1inch đóng góp thông qua các khoản tài trợ và các phương tiện khác.


Kyber Network Crystal Legacy


Kyber Network là một giao thức thanh khoản trên chuỗi tổng hợp thanh khoản từ nhiều nguồn khác nhau để cung cấp các giao dịch an toàn và tức thì trên bất kỳ ứng dụng phi tập trung nào (DApp). Mục tiêu của Kyber Network là cho phép dApps, DEX và người dùng dễ dàng cung cấp vào Liquidity Pool với tỷ giá tốt nhất.


Các dự á xây dựng trên Kyber có thể sử dụng tất cả các dịch vụ được cung cấp bởi giao thức, ví dụ như xử lý mã thông báo tức thì, tổng hợp thanh khoản và mô hình kinh doanh có thể tùy chỉnh.

Theo CoinGecko Kyber Network mạng Ethereum hiện cho giao dịch với 14 coins và 26 cặp giao dịch. Khối lượng giao dịch trong 24h hơn 30 triệu $USD.

Khối lượng giao dịch của Kyber Network
Khối lượng giao dịch của Kyber Network

Tổng kết

Trên đây là Top 5 AMM DEX trên Ethereum. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp đủ thông tin cho các bạn để các bạn có thể tham gia thị trường tiền ảo dễ dàng hơn. Nếu có thắc mắc hoặc đóng góp nào, xin hãy để lại bình luận phía bên dưới. Hẹn gặp lại.


**Liên hệ với TCoin qua: Group Chat Telegram: https://t.me/Tcoin101 Channel Telegram: https://t.me/Tcoin101_News Youtube: https://www.youtube.com/c/TCoin101 Email: Hi@Tcoin101.com Website: https://tcoin101.com

**Tạo tài khoản qua link giới thiệu của Tcoin để được giảm 10%-30% phí giao dịch nhé: Sàn Bybit (trading, launchpad): https://partner.bybit.com/b/Tcoin101 Sàn gate (nhiều coin/token): https://www.gate.io/ref/5191699 Sàn Binance (spot): https://accounts.binance.com/en/register?ref=DLXDUYMB Sàn MEXC (nhiều coin): https://www.mexc.com/vi-VN/register?inviteCode=mexc-Tcoin Sàn FTX (trading): https://ftx.com/#a=30673615 Sàn Kucoin (trading Api): https://www.kucoin.com/ucenter/signup?rcode=rJUAKH7 Mở tài khoản Cos.tv: https://cos.tv/account/register?invite_code=ADWEV

Telegram (https://t.me/Tcoin101) Tcoin - Kênh chia sẻ Crypto Kênh chia sẻ về Crypto - https://tcoin101.com



9 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Tin tức
Đăng nhập để kết nối với các thành viên
Xem và theo dõi các thành viên khác, để lại bình luận và hơn thế.
bottom of page