top of page

Uniswap là gì? Hướng dẫn chi tiết sử dụng sàn phi tập trung Uniswap


Trong những năm gần đây DeFi (Decentralised Finance - Tài chính phi tập trung) đã đánh dấu một bước phát triển vượt bậc của thị trường Crypto. Một trong những cái tên nổi tiếng nhất trong thị trường DeFi chính là Uniswap – sàn giao dịch phi tập trung lớn nhất hiện tại. Vậy làm thế nào mà Uniswap lại trở thành một trong những sàn giao dịch phi tập trung phổ biến nhất trên hệ sinh thái Ethereum. Hãy cùng TCoin tìm hiểu về Uniswap và cách sử dụng nhé!


Uniswap là gì?

Uniswap là một AMM (giao thức tạo lập thị trường tự động) và đồng thời là sàn giao dịch phi tập trung (DEX) xây dựng trên Blockchain Ethereum, cho phép người dùng có thể trao đổi bất kỳ token nào thuộc nền tảng Ethereum.

Cơ chế AMM là sử smart contract làm trung gian, người bán để tài sản vào pool thanh khoản (liquidity pool), sau đó người mua sẽ trao đổi token của họ với token trong pool thông qua smart contract.

Tất cả giao dịch thực hiện trực tiếp on-chain và một khoản phí gas để duy trì. Uniswap đã và đang là nhà cung cấp gas lớn nhất trên mạng Ethereum và trở thành ứng dụng phi tập trung được sử dụng rộng rãi nhất tính đến thời điểm hiện tại. Với khối lượng giao dịch lên đến hơn 600 triệu USD/24h.


Uniswap là gì?
Uniswap là gì?

Cách thức hoạt động của Uniswap

Hầu hết các sàn giao dịch đều được vận hành theo mô hình Orderbook (Giá của token được xác định bằng giá mua cao nhất và giá bán thấp nhất). Tuy nhiên Uniswap sử dụng phương thức khác là sử dụng các Liquidity Pool(Nhóm thanh khoản). Qua đó giá của token đến từ một token khác trong Pool.

Cụ thể,Uniswap sử dụng công thức: x * y = k.

Trong đó:

x: Số lượng token A

y: Số lượng token B

k: Hằng số không đổi


Bất cứ khi nào ai đó mua token A bằng token B, cung của A sẽ giảm và cung của B tăng lên, tức là giá của A tăng lên.


Các tính năng chính trên sàn Uniswap:

  1. Swap: Người dùng có thể trao đổi token với nhau.

  2. Liquidity Pool : Mỗi pool thanh khoản trên sàn Uniswap là một điểm giao dịch của một cặp token ERC20. Khi hợp đồng pool được tạo, số dư của mỗi token bằng 0. Để pool bắt đầu cung cấp giao dịch, người cung cấp thanh khoản cần nạp tiền vào cho mỗi token. Người cung cấp thanh khoản đầu tiên sẽ là người thiết lập giá ban đầu cho pool đó.

  3. Flash Swap : Flash swap cho phép người dùng rút bất kỳ số lượng token ERC20 nào mà không cần tốn phí, với điều kiện là cuối giao dịch, chúng được thanh toán hay trả lại, hoặc cả hai.

  4. Oracle : Oracle ( nguồn cấp dữ liệu giá trên chuỗi) bao gồm những ứng dụng tài chính phái sinh (Derivatives), cho vay, giao dịch ký quỹ (Margin Trading),... Đội ngũ Uniswap đã tự phát triển Oracle riêng với đặc điểm giá trên chuỗi có tính phi tập trung cao và chống thao túng.

Những ưu điểm và nhược điểm của Uniswap

Do Uniswap là sàn giao dịch phi tập trung nên sàn có ưu và nhược điểm chung của các sàn DEX. Các bạn có thể tham khảo tại bài viết này.


Thông tin về Token của Uniswap.

Token Uniswap là gì?

  1. UNI là token trong Uniswap Protocol và được sử dụng với mục đích sau:

  2. Governance: người nắm giữ token UNI có quyền quyết định đến những thay đổi trong giao thức.

  3. Switch Fee.

  4. Token UNI còn được làm phần thưởng cho Liquidity Mining.


Một số thông tin cơ bản về token UNI (ngày 06/06/2022)

Token name: UNI

Token Ticker: UNI

Blockchain: Ethereum

Token Standard: ERC-20

Địa chỉ Contract: 0x1f9840a85d5aF5bf1D1762F925BDADdC4201F984

Tổng cung: 1000.000.000 UNI

Cung lưu thông: 719,027,740 UNI

Total Value Locked (TVL):5,777,479,227 USD

Market cap: $3,678,054,002


Tỷ lệ phân bổ token Uni


Tỷ lệ phân bổ token Uni
Tỷ lệ phân bổ token Uni


Đội ngũ phát triển Uniswap


Đội ngũ phát triển uniswap
Đội ngũ phát triển uniswap

Tcoin vừa trình bày về Uniswap là gì? Cùng với các đặc điểm của Uniswap. Bây giờ các bạn hãy cũng Tcoin tìm hiểu cách sử dụng Uniswap nào.


Cách sử dụng Uniswap v3.


Hướng dẫn swap trên Uniswap v3:

Bước 1: Truy cập trang web của Uniswap : https://app.uniswap.org/


Bước 2: Chọn kết nối ví.


Bước 3 : Chọn ví của bạn. Ở đây mình dùng ví Metamask


Bước 4 : Sau khi kết nối ví, Chọn cặp giao dịch, số lượng cần swap.


Bước 5: Bấm Swap và chọn Confirm Swap.

Sau đó xác nhận bên ví và đợi vài giây là giao dịch đã xong.


Hướng dẫn cung cấp thanh khoản trên Uniswap v3


Bước 1: Vào mục Pool hoặc địa chỉ https://app.uniswap.org/#/pool. Sau đó chọn New Posion



Bước 2: Điền các thông tin như: Cặp cung cấp thanh khoản, Phí, Chọn khoảng giá muốn cung cấp thanh khoản, Chọn số tiền muốn cung cấp thanh khoản.


Cuối cùng là chọn Approve + Preview + Add là xong.


Tổng kết

Trên đây là bài viết Uniswap là gì? Hướng dẫn chi tiết sử dụng sàn phi tập trung Uniswap. Tcoin hy vọng đã cung cấp được thông tin bổ ích đến bạn. Nếu có thắc mắc hoặc đóng góp gì, các bạn hãy bình luận phía dưới nhé.


**Liên hệ với TCoin qua: Group Chat Telegram: https://t.me/Tcoin101 Channel Telegram: https://t.me/Tcoin101_News Youtube: https://www.youtube.com/c/TCoin101 Email: Hi@Tcoin101.com Website: https://tcoin101.com

**Tạo tài khoản qua link giới thiệu của Tcoin để được giảm 10%-30% phí giao dịch nhé: Sàn Bybit (trading, launchpad): https://partner.bybit.com/b/Tcoin101 Sàn gate (nhiều coin/token): https://www.gate.io/ref/5191699 Sàn Binance (spot): https://accounts.binance.com/en/register?ref=DLXDUYMB Sàn MEXC (nhiều coin): https://www.mexc.com/vi-VN/register?inviteCode=mexc-Tcoin Sàn FTX (trading): https://ftx.com/#a=30673615 Sàn Kucoin (trading Api): https://www.kucoin.com/ucenter/signup?rcode=rJUAKH7 Mở tài khoản Cos.tv: https://cos.tv/account/register?invite_code=ADWEV

Telegram (https://t.me/Tcoin101) Tcoin - Kênh chia sẻ Crypto Kênh chia sẻ về Crypto - https://tcoin101.com


Bài đăng liên quan

Tin tức
Đăng nhập để kết nối với các thành viên
Xem và theo dõi các thành viên khác, để lại bình luận và hơn thế.
bottom of page