top of page
  • Ảnh của tác giảHnAnh

Defillama là gì ? Hướng dẫn sử dụng Defilama chi tiết cho người mới

Defi trên thị trường crypto đang mở rộng từng ngày với tốc độ chóng mặt dẫn đến việc nghiên cứu những dự án nổi bật cũng như theo dõi những dự án mới trở nên vô cùng khó khăn. Defillama ra đời có tác dụng giúp người dùng theo dõi các thông tin cần phải viết về Defi một cách dễ dàng và hiệu quả.

Hình ảnh logo của Defillama

1. Defillama là gì?

Defillama là một trang web tổng hợp dữ liệu cho các ứng dụng trên Defi, là một trong những trang web hàng đầu cung cấp giữ liệu TVL của các blockchain nói chung và của cụ thể từng DApp trên blockchain nói riêng.

Defillama cung cấp các dữ liệu nguồn mở, được duy trì bởi một nhóm các cá nhân và cộng tác viên từ hàng trăm giao thức, website khác nhau cam kết cung cấp giữ liệu minh bạch, chính xác, không quảng cáo hoặc có nội dung được tài trợ.

Nền tảng Defillama hiện nay đang theo dõi hơn 80 giao thức Defi từ hơn 80 blockchains khác nhau trong thị trường tiền điện tử. Tổng giá trị bị khóa (TVL) trên Defi tại thời điểm viết bài này (tức 07/07/2022) là 77,58 tỉ USD. Defillama hiện đang theo dõi và phân tích cho 27 lĩnh vực trong Defi gồm: Lending, Yield, Liquid Staking, Bridge,... Ngoài ra, Defillama còn phân tích và cung cấp dữ liệu cho lĩnh vực NFTs.

Giao diện website của Defillama

2. Một số ưu điểm nổi trội của Defillama

So với các website cùng chức năng thì Defillama nổi bật lên với những ưu điểm vượt trội như sau:

  • Giao diện đơn giản, dễ hiểu, phù hợp với người mới sử dụng.

  • Người dùng có thể tìm được các blockchain Defi hàng đầu trên website.

  • Defillama hoạt động như một công cụ để sự phóng dòng tiền, giúp người dùng tìm điểm vào và điểm ra hợp lý.

  • Người dùng có thể theo dõi cụ thể dòng tiền hiện tại cảu Defi đang đổ về nền tảng nào, dự án nào trong Defillama.

  • Các tùy chọn lọc dự án trong website đa dạng và trực quan giúp người dùng có thể có cái nhìn toàn cảnh về Defi.

  • Các dữ liệu được cung cấp và tổng hợp trên website là hoàn toàn miến phí.

3. Hướng dẫn sử dụng Defillama chi tiết cho người mới

3.1. Giới thiệu về website Defillama

Các chỉ số trên giao diện của Defillama

Vừa nhấp vào trang chủ, anh em sẽ thấy hiện ra 3 phần chính đầu tiên là:

  • Total Value Locked: Tổng giá trị tài sản bị khóa trong Defi, còn được gọi là TVL.

  • Change (24h): Phần trăm tỉ lệ tăng giảm trong vòng 24h.

  • Curve Dominance: Coin/token đang có dòng tiền đổ về nhiều nhất trong thị trường Defi.

Lướt xuống bên dưới, anh em sẽ thấy tất cả các đồng coin/token trên Defi được Defillama thống kê và có thể được phân theo từng nền tảng hệ sinh thái. Phần này có thể giúp anh em biết được đồng coin nào đang ở hệ sinh thái nào, phần trăm biến động trong một ngày, 7 ngày hoặc 1 tháng. Bảng danh mục coin được sắp xếp theo giá trị TVL giảm dần. Nhìn vào bảng thống kê, anh em còn thấy được giá trị vốn hóa thị trường của từng loại sản phẩm so với giá trị TVL.

Các phần trong bảng xếp hạng TVL

Cụ thể là:

  • Cột “Name”: Là tên các đồng coin được Defillama thống kê.

  • Cột “Category”: Cho biết đồng coin tương ứng là thuộc loại nào.

  • Cột “1d Change”: Là tỉ lệ TVL tăng giảm trong vòng 1 ngày.

  • Cột “7d Change”: Là tỉ lệ TVl tăng giảm trong vòng 7 ngày.

  • Cột “1m Change”: Tỉ lệ TVL tăng giảm trong vòng 1 tháng.

  • Cột “TVL”: Được sắp xếp thep trình tự từ cao xuống thấp giá trị TVL của từng loại coin.

  • Cột “Mcap/TVL”: Là phần biểu hiện tỷ lệ vốn hóa thị trường so với TVL của một loại tài sản, còn được gọi là TVL Ratio.

3.2. Chains

Phần này sẽ cung cấp cho chúng ta tỷ lệ phân bổ TVL của các nền tảng Defi. Phía bên trái sẽ cung cấp cho người dùng biểu đồ để có thể theo dõi lịch sử từ năm 2020 đến nay xem đồng tiền đang đổ vào các hệ sinh thái với tỷ lệ như thế nào.

Giao diện của Chains

3.3. Oracles

Oracles là một phần không thể thiếu trong Defi. Defillama sẽ cung cấp cho người dùng các nền tảng làm về Oracles trên Defi. Biểu đồ ở bên phải có thể giúp người dùng theo dõi được lịch sử dòng tiền đã và đang đổ về nền tảng Oracles nào. Từ đó, người dùng có thể lựa chọn được nền tảng Oracles hợp lý và tốt nhất.

3.4. Forks

Forks có thể được hiểu là bản sao của một nền tảng Blockchain được sửa đổi và nâng cấp so với phiên bản cũ. Ở thời điểm hiện tại, Uniswap là phần mềm Forks nhiều nhất trong Defi với tổng giá trị TVL là 6,84 tỉ USD, chiếm 62,12%, đứng thứ hai là Compound với 2,6 tỉ đô chiếm 23,63%.

Total Value Locked All Forks

3.5. Portfolio

Đây là nơi mà anh em có thể tạo các danh mục đầu tư để tiện hơn trong quá trình theo dõi. Anh em có thể tạo danh mục theo dõi cho các loại tài sản mà anh em quan tâm trên nền tảng các hệ sinh thái của Defi. Cách làm như sau:

  • Bước 1: Nhấp chọn vào các biểu tượng trên màn hình để thêm hệ sinh thái mà mình muốn theo dõi.

  • Bước 2: Thêm các đồng coin muốn theo dõi trong nền tảng vừa thêm bằng cách nhấp chọn Overview và chọn hệ sinh thái mà anh em vừa thêm phía trên rồi chọn vào coin mà anh em muốn theo dõi.

Các bước để thêm vào hệ sinh thái muốn theo dõi

3.6. Airdrops

Mục này sẽ cung cấp cho anh em một số thông tin về các nền tảng Defi chưa phát hành token. Defillama sẽ thống kê các Airdrops tiềm năng để người dùng có thể nắm bắt thông tin một cách nhanh chóng và chính xác.

Các Airdrops tiềm năng được thống kê trên Defillama

Bên cạnh đó, Defillama còn cung cấp cho người dùng tính năng Recent cho phép người dùng thấy được các đồng coin vừa mới niêm yết trên Defillama trong thời gian gần đây.

Ngoài ra, anh em cũng có thể sử dụng tính năng Comparsion để so sánh giá trị TVL Ratio của hai đồng coin khác nhau để đánh giá đúng về giá trị thực của mỗi đồng.

4. Tổng kết

Defillama là một công cụ hữu ích giúp người dùng Defi tra cứu các chain phổ biến và sử dụng các ứng dụng của Defi do các nhà phát triển xây dựng. Các nhà phát triển cũng có thể sử dụng API của mình để tích hợp vào số liệu thống kê trên Defillama để quảng bá sản phẩm.

Bài viết trên đây nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được xem là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình.

Liên hệ với TCoin qua:

Tạo tài khoản qua link giới thiệu của Tcoin để được giảm 10%-30% phí giao dịch nhé:

Sàn Bybit (trading, launchpad): https://partner.bybit.com/b/Tcoin101

Sàn gate (nhiều coin/token): https://www.gate.io/ref/5191699

Sàn FTX (trading): https://ftx.com/#a=30673615


113 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Tin tức
Đăng nhập để kết nối với các thành viên
Xem và theo dõi các thành viên khác, để lại bình luận và hơn thế.
bottom of page