top of page
  • Ảnh của tác giảHnAnh

Web 3.0 là gì? Hướng dẫn tìm hiểu Web 3.0 dành cho người mới

Hiện nay, các website đang trở thành công cụ truy cập được sử dụng trên hầu hết các mạng nội bộ hoặc internet. Web 3.0 chính là phiên bản hoàn thiện nhất, tốt nhất ở thời điểm hiện tại của web, hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm cao cấp nhất cho người dùng.

Web 3.0 là phiên bản hoàn thiện nhất của web

1. Web 3.0 là gì?

Web 3.0 là phiên bản thứ 3 của công nghệ Website có khả năng cung cấp cách sử dụng internet và các dịch vụ khác nhau trên web hoặc ứng dụng. Đây là một dịch vụ dành cho các ứng dụng phi tập trung có nhiều tính năng mới với nhiều công nghệ được dựa trên blockchain và trí tuệ nhân tạo AI.

Trước khi có phiên bản Web 3.0, chúng ta đã có những phiên bản web khác từ web gốc, web 1.0, web 2.0 với sự phát triển tiên tiến hơn, dần dần khắc phục những khuyết điểm của thế hệ web trước. Ở phiên bản Web 3.0, thông tin sẽ do chính người dùng sở hữu mà không có bất kỳ sự can thiệp hay kiểm soát nào từ một bền thứ 3.

Để hiểu rõ hơn về Web 3.0, anh em hãy tham khảo bảng so sánh các thế hệ web dưới đây:

So sánh web 1.0, 2.0 và 3.0

2. Web 3.0 hoạt động như thế nào?

Đối với web 1.0 và 2.0, HTML sẽ giúp xác định và sắp xếp và phân chia các trang web. Còn đối với web 3.0, HTML còn cho phép kết nối với một số nguồn dữ liệu và vị trí lưu trữ cụ thể hơn.

Web 2.0 hoặc các ứng dụng sẽ dựa vào một số dạng cơ sở dữ liệu tập trung để cung cấp dữ liệu và kích hoạt các chức năng hoạt động.

Ở Web 3.0, các ứng dụng và dịch vụ không còn sử dụng một cơ sở dữ liệu tập trung mà chuyển sang dùng một chuỗi khối phi tập trung.

DAO đã cho ra mắt khái niệm web 3.0 hoạt động dựa theo quy tắc công nghệ blockchain và cung cấp một hình thức thanh toán theo hình thức phi tập trung, ví dụ như sử dụng ví điện tử.

3. Các tính năng của web 3.0

Web 3.0 được phát triển dựa trên nền tảng AI, Semantic web và một số thuộc tính nhằm cảu thiện hiệu suất hoạt động của dữ liệu sao cho phù hợp với người dùng hơn. Web 3.0 có tính năng đánh dấu trang tương tự như một công cụ tìm kiếm và cho ra nhiều kết quả hơn. Bên cạnh đó, Web 3.0 còn sử dụng AI để loại bỏ các kết quả không phù hợp, để tìm kiếm và ngăn chặn các kết quả sai và tạo ra một kết quả khác có ích hơn.

Web 3.0 là một dạng của trí tuệ nhân tạo được thiết kế trợ lý ảo được tích hợp vào thiết bị hoặc thông qua các ứng dụng của bên thứ 3. Semantic web được tạo ra để phân loại và lưu trữ các thông tin một cách logic hơn, đồng thời cho phép tạo hoặc chia sẻ các nội dung có ích.

Ngoài ra, Web 3.0 còn có một số tính năng khác như:

  • Phi tập trung của web 3.0 dành cho quản trị và ứng dụng chính được kích hoạt theo cách tiếp cận phân tán.

  • Hoạt động dựa trên nền tảng blockchain cho phép tạo ra các ứng dụng và dịch vụ phi tập trung.

  • Thanh toán điện tử của web 3.0 chi phép người dùng dễ dàng sử dụng dịch vụ hơn.

  • Hệ thống quản lý và trí tuệ nhân tạo dựa trên AI để tự động hóa nhiều tính năng hơn.

Các ứng dụng trên web 3.0

Một số ứng dụng và dịch vụ nổi bật trên web 3.0 có thể được kể đến như:

  • NFT: là các mã thông báo không hoạt động được lưu trữ trong một chuỗi khói là hàm mật mã.

  • Defi: là dịch vụ tài chính phi tập trung được sử dụng làm cơ sở của các dịch vụ tài chính không giới hạn.

  • Cryptocurrency: là một công cụ mã hóa tiền điện tử được áp dụng cho web 3.0 để tạo ra thế giới tiền tệ mới hiện đại hơn.

  • DApp: là ứng dụng phi tập trung hoạt động dựa trên nền tảng blockchain cho phép cung cấp các phương pháp lập trình mới hiệu quả hơn.

  • Cầu nối cross-chain: có nhiều blockchain giúp cải thiện khả năng tương tác và giao tiếp.

  • DAO: được sử dụng để thiết lập các tổ chức hay dịch vụ của web 3.0 với một số cấu trúc và phương pháp quản trị phi tập trung.

4. Những ưu điểm và nhược điểm của Web 3.0

Ưu điểm

  • Tính phi tập trung: Web 3.0 cho phép người dùng thực hiện giao dịch ngang hàng mà thông không qua bên thứ ba. Điều này giúp các giao dịch được diễn ra nhanh hơn và không bị phụ thuộc vào các nền tảng trung gian.

  • Tính bảo mật thông tin cao: Vì không có sự can thiệp của bên ngoài nên các thông tin giao dịch của người dùng đều được đảm bảo an toàn. Các thông tin của người dùng sẽ được đảm bảo hơn, không lo bị đánh cắp dữ liệu như bên web 2.0.

  • Tính lưu trữ dữ liệu: Web 3.0 sử dụng công nghệ blockchain để lưu trữ dữ liệu nên dữ liệu của người dùng sẽ luôn được lưu trữ an toàn, mọi thông tin dữ liệu sẽ không bị chỉnh sửa, thay đổi hay xóa đi.

  • Tính ổn định: Web 3.0 không có máy chủ cố định nên người dùng có thể truy cập bất cứ khi nào. Điều này có nghĩa là tất cả các chương trình trên web 3.0 sẽ luôn hoạt động 24/7 và người dùng sẽ không phải lo về vấn đề ngắt kết nối với máy chủ làm gián đoạn trải nghiệm của mình.

Web 3.0 có nhiều ưu điểm nổi bật

Nhược điểm

  • Tốc độ chậm: Vì có nguồn dữ liệu khổng lồ nên web 3.0 sẽ bị hạn chế về tốc độ.

  • Đối tượng hạn chế: Web 3.0 còn nhiều mới lạ với người dùng và mang nặng xu hướng tiền mã hóa nên sẽ gặp khó khăn để người dùng làm quen với công nghệ mới này.

  • Dữ liệu “rác”: Các dữ liệu trên web 3.0 sẽ tồn tại mãi mãi nên các dữ liệu rác cũng không thể bị hóa bỏ. Do đó, sẽ có một dung lượng khổng lồ dữ liệu không cần thiết bị tồn đọng lại.

  • Khả năng mở rộng: Web 3.0 sẽ gặp một vài khó khăn trong việc mở rộng. Từ đó, hệ thống dễ dẫn đến tắc nghẽn khi số giao dịch cần được xử lý lên đến con số quá tải. Do đó, web 3.0 sẽ rất khó trong việc áp dụng và đời sống thực tiễn ngày nay.

  • Chi phí lớn: Phí gas của web 3.0 là khá đắt cũng như việc thiết kế code vào DApp là rất tốn kém.

5. Các dự án Web 3.0 tiềm năng trên thị trường

Heli (HNT)

Đây là một mạng lưới phân quyền sử dụng công nghệ blockchain dành cho các thiết bị loT kết nối với các mạng lưới quốc tế gồm nhiều điểm phát sống không dây năng lượng thấp. Helium sử dụng thuật toán đồng thuận PoS cho các vùng phủ sóng để đảm bảo rằng các điểm phát không dây đều hợp pháp.

Flux (FLUX)

Đây là một giao thức có nhiệm vụ cung cấp nền tảng cho các nhà phát triển xây dựng phiên bản web mới. Với sự giúp đỡ của Flux, người dùng có thể dễ dàng phát triển các ứng dụng web 3.0 như các dự án phi tập trung sau đó tiếp tục triển khai trên nhiều mạng lưới khác nhau.

Filecoin (FIL)

Filecoin được xem là tủ hồ sơ lưu trữ của web 3.0. Đây là một mạng lưới lưu trữ phi tập trung hoạt động như một giải pháp thay thế hữu hiệu cho lưu trữ đám mây tập trung và một cách gia tăng thu nhập thụ động.Người dùng có thể sử dụng Filecoin để lưu trữ hầu hết mọi loại dữ liệu khác nhau.

Polkadot (DOT)

Polkadot là một thị trường tiền mã hóa phổ biến trong thị trường crypto và là một dự án web 3.0 tiềm năng.

Polkadot là thị trường crypto nổi bật trong web 3.0

6. Các đồng coin Web 3.0 tiềm năng trên thị trường

Near protocol (NEAR)

Near Protocol được biết đến là một DApp có chức năng như một nền tảng điện toán đám mây do người dùng toàn quyền kiểm soát. Token NEAR là một trong các coin web 3.0 phổ biến hiện nay. Mục đích chính của NEAR là lưu trữ dẽ liệu phi tập trung từ đó cho phép chuyển đổi dữ liệu một cách dễ dàng giữa các ứng dụng với nhau.

BitTorent (BTT)

BitTorent được xem là mạng phân tán lớn nhất nhì thế giới hiện nay với hơn 200 ví đang hoạt động cùng hơn 2 tỷ người dùng. Công ty BitTorrent có trụ sở tại San Francisco. Đây cũng là công ty đứng sau giao thức truyền thông P2P phi tập trung khủng nhất trong việc phân phối dữ liệu và các tệp lớn qua Internet.

BTT là một mã thông báo tiện ích theo tiêu chuẩn TRC-10 dựa trên công nghệ blockchain cung cấp các tính năng cho ứng dụng và giao thức phi tập trung thịnh hành nhất trên thế giới.

Radicle Network (RAD)

Radicle là một mạng cộng tác mã DeFi được xây dựng trên các giao thức mở, hỗ trợ các nhà phát triển cộng tác trên mã mà không cần dựa vào bất kỳ bên trung gian nào. Dự án cung cấp giải pháp tương tự cho các nền tảng cộng tác mã tập trung nhưng giữ nguyên đặc tính ngang hàng của Git.

RAD là token gốc của dự án Radicle Network. Có thể nói, Radicle là một mạng lưới mã nguồn mở, do cộng đồng làm chủ và tự duy trì để cộng tác phần mềm.

7. Tổng kết

Web 3.0 là một công nghệ mới, tập trung nhiều tính năng mới dựa trên nền tảng blockchain và trí tuệ nhân tạo AI. Đây là phiên bản hoàn thiện nhất, tốt nhất ở thời điểm hiện tại của web, hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm cao cấp nhất cho người dùng.

Bài viết trên đây nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được xem là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình.

Liên hệ với TCoin qua:

Tạo tài khoản qua link giới thiệu của Tcoin để được giảm 10%-30% phí giao dịch nhé:

Sàn Bybit (trading, launchpad): https://partner.bybit.com/b/Tcoin101

Sàn gate (nhiều coin/token): https://www.gate.io/ref/5191699

Sàn FTX (trading): https://ftx.com/#a=30673615



5 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Tin tức
Đăng nhập để kết nối với các thành viên
Xem và theo dõi các thành viên khác, để lại bình luận và hơn thế.
bottom of page