top of page
  • Ảnh của tác giảHnAnh

Top 5 AMM DEX trên Solana

Solana là một nền tảng blockchain mã nguồn mở đang phát triển rất mạnh trong thời gian gần đây. Hệ sinh thái của Solana vô cùng đa dạng, phong phú với những dự án được đầu tư và thu hút nguồn tiền mạnh. Khi đó, các AMM (Automated Market Maker) sẽ là nơi đầu tiên đón nhận dòng tiền này vì đây chính là nơi tập trung thanh khoản của toàn bộ hệ sinh thái và cũng là nơi thu hút nhiều user nhất.

Bài viết dưới đây sẽ thông tin đến anh em về top 5 AMM DEX nổi bật trên nền tảng Solana để anh em có cái nhìn tổng thể nhất nhé.

AMM (là từ viết tắt của Automated Market Maker) là công cụ tạo lập thị trường tự động, là phương thức giao dịch sử dụng thuật toán để tính toán giá token ngay tại thời điểm mua.

Mục lục:

1. Raydium

Raydium là một AMM đơn giản. Nó được xây dựng trên nền tảng Solana nhằm giúp cho giao dịch nhanh hơn với chi phí thấp hơn và có khả năng mở rộng sau này nếu có nhu cầu.

Là sàn giao dịch phi tập trung, Raydium giúp tái tạo các cơ sở người dùng từ Serum DEX cũng như bổ sung, thúc đẩy số lệnh trung tâm của sàn Serum DEX nhằm cho phép giao dịch nhanh chóng. Raydium kéo thanh khoản từ Liquidity Pool về Orderbook của Serum Dex để đạt được hiệu ứng Sharing thanh khoản từ đó đạt được mục tiêu thanh khoản tốt hơn. Điều này bao gồm các giao thức thu lợi nhuận và các công cụ có xu hướng nâng cao hơn cho những user nhiều kinh nghiệm mong muốn được trải nghiệm cấp độ chuyên nghiệp hơn.

Lợi thế của Raydium so với các AMM khác

So với nhiều AMM khác, Raydium có những ưu điểm vượt trội khiến nó luôn thuộc top AMM DEX nổi bật, những ưu điểm đó có thể được kể đến như:

  • Giao dịch nhanh hơn, chi phí rẻ hơn: Raydium tận dụng vô cùng hiệu quả blockchain Solana để đạt được các giao dịch lớn trong khi phí gas ít, chỉ bằng một phần nhỏ chi phí.

  • Cung cấp tính thanh khoản trên toàn hệ sinh thái: Raydium cung cấp tính thanh khoản trên chain cho orderbook giới hạn trung tâm của Serum DEX. Điều này có nghĩa là Raydium cho phép truy cập vào dòng lệnh và tính thanh khoản của toàn bộ hệ sinh thái Serum.

  • Giao diện giao dịch tiện lợi: Các trader có thể xem biểu đồ TradingView, đặt lệnh giới hạn và có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với giao dịch của mình.

Raydium không chỉ là một sàn giao dịch mà còn là bệ phóng để các dự án khác thực hiện IDO. Các dự án mới có thể huy động vốn và tăng tính thanh khoản của mình theo cách phi tập trung thông qua IDO trên AcceleRaytor của Raydium. TVL (Total Value Locked) của Raydium trong thời điểm của bài viết này (tức ngày 27/06/2022) là hơn 242 triệu và có tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 49 tỉ.

TVL và TTV của Raydium

2. Saber

Saber là nền tảng AMM DEX dành riêng cho stable coin trên Solana. Nó cho phép người dùng hoán đổi tài sản trên Blockchain Solana với mức trượt giá thấp nhất. Là mạng trao đổi cross-chain hàng đầu trong hệ sinh thái Solana, Saber giúp tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển giao tài sản giữa Solana và các Blockchain khác. Saber khá giống với Uniswap trên nền tảng Etherum nhưng có ưu điểm là cơ chế chống trượt giá hoạt động hiệu quả hơn, giúp cho người dùng Saber có tỷ lệ trượt giá thấp hơn và phó giao dịch trên Solana cũng giảm đi rất nhiều (giảm gần như bằng 0).

Dù ra mắt sau các nền tảng AMM khác, song Saber đã phát triển nhanh chóng và trở thành một trong những AMM DEX có TVL cao nhất trong hệ sinh thái Solana và được rất nhiều quỹ đầu tư lớn rót vốn vào như: Multicoin Capital, Solana Foundation, Coin98 Ventures, Race Capital,…

Giao diện trao đổi của Saber

3. Serum (SRM)

Serum là sàn giao dịch phi tập trung được xây dựng trên nền tảng blockchain của Solana và sử dụng kiến trúc Oderbook tương tự như các sàn Cex. Tầm nhìn của Serum là trở thành cơ sở hạ tầng quan trọng cho hệ sinh thái Solana và Serum DEX cũng là một trong những ứng dụng được sử dụng nhiều nhất trong hệ sinh thái này.

Serum cho phép người dùng có thể giao dịch các cross-chain từ các blockchain khác nhau, bao gồm cả stablecoin và các token được lưu trữ trên các blockchain khác. Ngoài ra, vì Serum là một dự án mã nguồn mở nên nó sẽ cho phép các nhà phát triển thiết kế các dự án tài chính cá nhân của riêng họ.

Bên cạnh đó, Serum cũng có thể tạo ra một AMM sử dụng quy trình đặt hàng và cung cấp tính thanh khoản cho các phần khác trong hệ sinh thái thông qua việc sử dụng orderbook. Người dùng có thể tạo khớp lệnh tự động nhờ vào orderbook giới hạn tự động phi tập trung. Đổi lại, người dùng sẽ có nhiều lựa chọn hơn và kiểm soát tốt các giao dịch của họ. Một ưu điểm nữa của Serum DEX là mức phí giao dịch siêu rẻ, chi phí giao dịch trung bình chỉ 0,00001 USD, khiến cho Serum DEX trở thành sàn giao dịch phi tập trung có phí rẻ nhất trong DeFi.

Các số liệu về AMM Serum

Bên cạnh đó, Serum còn được hỗ trợ bởi những người nổi tiếng trong cộng đồng Crypto như: Robert Leshner (Co-Founder Compound), Sam Bankman Fried (CEO của FTX và Alameda Research), Gary Wang (CTO của FTX).

4. Saros Finance

Saros là sàn giao dịch phi tập trung đầu tiên tong hệ sinh thái Solana cho phép tạo pool thanh khoản một cách miễn phí góp phần làm đẩy mạnh hệ sinh thái trên Solana. Saros Finance còn là dự án phát triển một bộ sản phẩm DeFi hợp nhất trên Solana, bao gồm nhiều sản phẩm khác nhau, phục vụ đầy đủ nhu cầu cảu người dùng và dự án như: SarosSwap (AMM), SarosFarm (Pool), SarosStake (Staking) và SarosPad (Launchpad) với mục tiêu xây dựng một hệ sinh thái phi tập trung hoàn chỉnh cho các nhà phát triển và người dùng DeFi trên Solana.

So với các AMM DEX khác, Saros Finance có những ưu điểm nổi bật sau đây:

  • Saros Finance có nhiều sản phẩm DeFi có khả năng mở rộng và liên kết chặt chẽ với nhau giúp dự án tạo thành một hệ sinh thái toàn diện giúp ích cho người dùng.

  • Giao diện của Saros Finance về cơ bản khá trực quan và đơn giản giúp người mới cũng có thể dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ của dự án.

  • Mô hình AMM của Saros có tốc độ xử lý nhanh với mức trượt giá thấp ngay cả khi phải thực hiện giao dịch khối lượng lớn. Ngoài ra, mức phí giao dịch trên Saros cũng rất thấp, tính bảo mật cao tạo điều kiện thuận lợi cho người dùng.

5. Orca (ORCA)

Orca là một sàn AMM DEX trong hệ sinh thái Solana. Mặc dù “sinh sau đẻ muộn” nhưng Orca đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ cộng đồng. Sàn Orca giúp cho các trader trao đổi token được rẻ hơn, nhanh chóng hơn nhờ cơ chế Fair Price Indicator. Ngoài ra, anh em cũng có thể cung cấp thanh khoản cho các pool thanh khoản để kiếm phí giao dịch. Nhờ tận dụng được lợi thế về chi phí và tốc độ xử lý của Solana mà Orca sở hữu những ưu điểm vượt trội như:

  • Chi phí thấp: Swap token trên Orca sẽ có phí rẻ hơn bất cứ AMM DEX nào trên mạng lưới Ethereum.

  • Độ trượt giá thấp (chỉ khoảng 1%).

  • Người dùng có thể được nhận phí giao dịch thông qua việc cung cấp pool thanh khoản trên Orca.

  • Orca được phát triển bởi Founder & CEO của Solana và là AMM DEX chủ lực của hệ sinh thái này.

Orca có dàn backer cực kỳ chất lượng, bao gồm Three Arrows Capital, Polychain Capital, Placeholder VC, Jump Capital, Sino Global Capital, Collab + Currency, DeFiance Capital, Zee Prime Capital, Solana Capital và đặc biệt là Coinbase Ventures. Orca cũng đang được đánh giá là DEX tiềm năng nhất trong hệ sinh thái Solana và cũng thuộc top những dự án có TVL cao nhất trong hệ sinh thái này.

Biểu đồ giá và vốn hóa thị trường của Orca

Trên đây là bài đánh giá tổng quát 5 AMM DEX nổi bật nhất trong hệ sinh thái Solana. Hy vọng rằng bài viết có thể giúp ích, cung cấp cho anh em những thông tin cần thiết để có được cái nhìn tổng thể nhất về dự án và có những chiến lược đầu tư thông minh.


Đừng quên tạo tài khoản qua link giới thiệu của Tcoin để được giảm 10%-30% phí giao dịch nhé:

Sàn Bybit (trading, launchpad): https://partner.bybit.com/b/Tcoin101

Sàn gate (nhiều coin/token): https://www.gate.io/ref/5191699

Sàn FTX (trading): https://ftx.com/#a=30673615

Tcoin - Kênh chia sẻ Crypto

Kênh chia sẻ về Crypto - https://tcoin101.com




115 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Tin tức
Đăng nhập để kết nối với các thành viên
Xem và theo dõi các thành viên khác, để lại bình luận và hơn thế.
bottom of page