top of page

Top 3 Lending Protocol trên hệ sinh thái Avalanche

Avalanche là một trong những nền tảng có tốc độ giao dịch và mở rộng khối tốt, nền tảng còn nhiều dư địa phá triển. Chính vì lý do này mà thông tin dự án và các token nền tảng trong hệ sinh thái Avalanche được rất khá nhiều người quan tâm. Trong bài viết này Tcoin sẽ giúp bạn tổng hợp top 3 token nền tảng hệ sinh thái Avalanche.


Nội dung chính

1. Aave

2. BENQI

3. Nereus Finance (WXT)


1. Aave

Aave là dự án vay và cho vay, người dùng có thể vay hoặc cho vay token. Người cho vay cung cấp thanh khoản cho thị trường để tìm thêm thu nhập. Trong khi đó, người vay có thể vay tiền theo hình thức Over-collateral - gửi tài sản thế chấp trị giá $100, chỉ được vay <$100.


Điểm nổi bật của Aave


Dự án Aave ban đầu có tên là Ethlend, nghĩa là không thể biết người vay và cho vay là ai. Để vấn đề thanh khoản vay mượn được giải quyết, cũng như có thể kết nối người vay, mượn với nhau, bằng cahcs sử dụng thuật toán Smart Contract.


Ngoài ra, dưới đây là các sản phẩm nổi bật của Aave:


Flash Loans

  • Các khoản vay trên Aave không cần thế chấp bằng cách tạo ra các logic. Nhưng phải có điều kiện là khoản vay không được hoàn trả trong block time thì giao dịch đó sẽ được đảo ngược.

  • Flash Loans được thiết kế để các nhà phát triển sử dụng để xây các công cụ yêu cầu vốn chênh lệch giá, tái cấp vốn hoặc thanh lý.

Rate switching (Chuyển đổi tỷ lệ)


Thêm tính năng nổi bật của Aave là người vay có thể chuyển đổi tỷ lệ lãi suất cố định hoặc biến động. Thông thường, lãi suất DeFi khá biến động làm cho việc ước lượng các chi phí vay dài hạn cũng trở nên khó khăn.


Nếu người dùng dự đoán lãi suất sẽ tăng, họ có thể chuyển đổi khoản vay sang hình thức fixed rate (tỷ lệ cố định) để khoá chi phí vay trong tương lai.


Nếu người dùng nghĩ tỷ lệ lãi suất giảm, họ có thể chuyển đổi lại tỷ lệ biến động để giảm chi phí vay.


Có 2 ngoại lệ mà fixed rate có thể thay đổi:

  • Trường hợp 1: Nếu lãi suất cho vay tăng trên lãi suất vay cố định, hệ thống có thể không ổn định do phải trả nhiều hơn số tiền lãi cần trả. Trong trường hợp này, fixed rate sẽ được tái cân bằng để đạt được tỷ lệ ổn định mới.

  • Trường hợp 2: Có lợi cho borrowers hơn nếu tỷ lệ biến động thấp hơn tỷ lệ cố định 20%, khoản vay sẽ tự động giảm xuống để bù đắp vào khoảng chênh lệch.

2. BenQi (QI) là gì?


BenQi là một nền tảng Decentralized Non-custodial Liquidity Market, hoặc anh em có thể hiểu đơn giản là Lending & Borrowing trên Avalanche.


Có hai đối tượng tham gia sử dụng sản phẩm của BenQi đó là Lenders (Người cho vay) và Borrowers (Người đi vay):

  • Lenders: Có thể nạp các tài sản lên nền tảng để nhận lại lãi suất từ việc cung cấp thanh khoản.

  • Borrowers: Anh em có thể thực hiện vay các tài sản Crypto trên nền tảng BenQi bằng việc thế chấp tài sản của mình.

Điểm nổi bật của BenQi


Mình đánh giá BenQi sẽ là một mắt xích quan trọng để thúc đẩy sự bùng nổ của hệ sinh thái AVAX.


Như mình đã đề cập bên trên, Lending & Borrowing là một mảnh ghép mang lượng thanh khoản rất lớn đến với hệ sinh thái. Do đó nhiều khả năng BenQi sẽ trở thành Key Factor của hệ AVAX.


Ngoài ra, yếu tố khiến BenQi trở nên quan trọng như vậy còn đến từ việc dự án nhận được 6 triệu USD vốn đầu tư từ các quỹ đầu tư (mình sẽ đề cập trong phần sau của bài viết), trong đó có Ava Labs.


Với việc được Ava Labs hỗ trợ thì mình tin rằng nếu hệ sinh thái Avalanche bùng nổ thì BenQi sẽ đóng vai trò như Compound trên Ethereum.


3. Nereus Finance (WXT)

WXT là một mã thông báo thế hệ tiếp theo, sẵn sàng cho metaverse, được tối ưu hóa để áp dụng trên thị trường đại chúng. Trải nghiệm một cấp độ mới về tiện ích và tính linh hoạt của mã thông báo - bản chất kép của nó cho phép bạn kiếm lãi, chia sẻ doanh thu và thanh toán tại hơn 50 triệu người bán trên toàn thế giới. Đa chuỗi theo thiết kế và đã được sử dụng bởi 4,5 triệu khách hàng Wirex, WXT là loại tiền điện tử xác định kỷ nguyên DeFi mới.


Đặc điểm của Nereus Finance (WXT)


WXT đã được chọn làm mã thông báo gốc để tạo doanh thu trong giao thức Nereus. Đặt WXT với Nereus sẽ cho phép người dùng nhận được 50% tổng doanh thu được tạo ra thông qua việc cho vay trong giao thức. Là một cơ chế để khuyến khích sự tham gia, phần thưởng WXT sẽ được nhận bởi cả người cho vay và người đi vay. Phần thưởng có thể được đổi ngay lập tức để bị phạt hoặc sau khi khóa tài khoản ba tháng. Những người muốn đổi phần thưởng ngay lập tức sẽ phải trả một khoản phạt 75%, sẽ được tính theo chu kỳ trở lại những người dùng chọn khóa ba tháng.

Phương pháp này khuyến khích người dùng giữ WXT trong giao thức với phần thưởng liên tục khi làm như vậy. Có hai cơ chế để nhận phần thưởng; đặt cược WXT để nhận phí giao thức và khóa WXT để hưởng lợi từ phí 'thoát' của những người nhận phần thưởng ngay lập tức.


Tuy có TVL đứng trong Top đầu của hệ sinh thái nhưng dường như không hẳn cả 3 đều đang là một cơ hội đầu tư tiềm năng. Còn anh em, anh em nghĩ sao về 3 dự án này?

Anh em đừng quên Comment ngay bên dưới để mình cùng nhau thảo luận nhé!


**Liên hệ với TCoin qua:

Group Chat Telegram: https://t.me/Tcoin101

Channel Telegram: https://t.me/Tcoin101_News

**Tạo tài khoản qua link giới thiệu của Tcoin để được giảm 10%-30% phí giao dịch nhé:

Sàn Bybit (trading, launchpad): https://partner.bybit.com/b/Tcoin101

Sàn gate (nhiều coin/token): https://www.gate.io/ref/5191699

Sàn FTX (trading): https://ftx.com/#a=30673615

Tcoin - Kênh chia sẻ Crypto Kênh chia sẻ về Crypto - https://tcoin101.com

8 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Tin tức
Đăng nhập để kết nối với các thành viên
Xem và theo dõi các thành viên khác, để lại bình luận và hơn thế.
bottom of page