top of page

Sushiswap là gì ? Hướng dẫn chi tiết sử dụng Sushiswap cho người mới.

Hiện nay, Sushiswap đang từng bước tạo dựng điểm tựa vững chắc cho các nhà phát triển ứng dụng hoạt động trên nền tảng phi tập trung. Từ những ngày đầu thành lập, dự án có lúc tưởng chừng như sụp đổ, nhưng với sự bền bỉ, âm thầm cải tiến của đội ngũ phát triển mà Sushiswap nhanh chóng tạo dựng được lòng tin của đông đảo các Trader. Vậy Sushiswap là gì? Hãy cùng Tino Group đi tìm lời giải đáp ngay bài viết bên dưới đây nhé!


1. Sushiswap là gì?

SushiSwap là sàn giao dịch DEX theo cơ chế tạo lập thị trường tự động AMM. SushiSwap cho phép người dùng giao dịch tiền điện tử và xử lý các giao dịch bằng hợp đồng thông minh.


SushiSwap ra mắt vào năm 2020, được xây dựng trên blockchain Ethereum và được xem là bản fork của Uniswap - một trong những giao thức DeFi phổ biến nhất hiện nay.


Chỉ trong thời gian ngắn, SushiSwap đã nhận được khá nhiều sự quan tâm của cộng động crypto, với sự kiện cho ra mắt token quản trị SHUCHI. Khi vừa mới thành lập, SushiSwap đã chiếm được sự chú ý, thậm chí là thu hút thanh khoản từ Uniswap.

Bên cạnh đó, SushiSwap cung cấp các sản phẩm chính nhằm giúp cho người dùng có trải nghiệm thuận tiện và hiệu quả trên sàn giao dịch bao gồm:


Sàn SushiSwap Exchange: Đây là một giao thức trao đổi phi tập trung xây dựng trên nền tảng blockchain Ethereum, không sử dụng sổ lệnh. Thay vào đó, nền tảng sử dụng mô hình AMM

Pools cung cấp thanh khoản: Các nhà cung cấp thanh khoản sẽ nhận được các khoản phí cho dịch vụ của họ


2. Ưu và nhược điểm của SushiSwap

Ưu điểm

  • Điểm cộng của SushiSwap là đã cho ra mắt được token của riêng mình, có cải tiến so với các nền tảng giao dịch phi tập trung khác. Bên cạnh đó, SushiSwap cung cấp một token nội bộ riêng để làm “phần thưởng” cho những người đóng góp cho hệ sinh thái này.

  • Ngoài ra, sàn giao dịch này cũng được cung cấp yếu tố quản lý cộng động, khuyến khích thanh khoản tốt hơn.

  • Cụ thể, SushiSwap cũng dùng 0.3% phí giao dịch làm tiền thưởng giống như UniSwap nhưng điều khác biệt ở đây là thay vì dùng 0.3% đó trả hết cho các LPs (Liquidity Providers - Người cung cấp thanh khoản) thì Sushi sẽ chia ra 0.25% cho LPs và 0.05% còn lại cho chủ sở hữu token SUSHI.

Nhược điểm

  • Giao diện SushiSwap sẽ hơi gây rối mắt với những người mới bắt đầu.

  • Phí gas cao (hầu hết các AMM dựa trên Ethereum phí gas đều cao).

3. Vấn đề mà SushiSwap giải quyết


Vấn đề mà người tham gia vào thị trường vướng phải chính là sự không đồng đều giữa các LP về lợi ích. Chỉ những giao dịch pool đang cung cấp thanh khoản mới giúp người dùng kiếm lợi. Chỉ khi rút hết tiền thì sẽ không còn nhận được lợi nhuận nữa. Nếu pool càng lớn thì các LP càng bị giảm lợi nhuận mặc dù họ tham gia sớm bởi các LP nhiều tiền hơn. Giải pháp được SushiSwap đưa ra là thay vì Token ETH thì họ sử dụng token của riêng mình – SUSHI. Người dùng có thể kiếm SUSHI nhờ vào cung cấp thanh khoản và sẽ được chia thanh khoản. Không giống Uniswap, nó cho phép bạn kiếm tiền từ thu phí, dù bạn có tiếp tục tham gia cung cấp thanh khoản nữa hay không. Nên càng tham gia sớm sẽ càng có lợi.


4. Hướng dẫn sử dụng Sushi Swap cho người mới bắt đầu:


Bước 1: Đầu tiên truy cập website: https://app.sushi.com/ và chọn Connect Wallet nằm ở góc trên cùng bên trái màn hình để kết nối ví.

Bước 2: Bạn có thể lựa chọn kết nối với ví MetaMask hoặc Trust Wallet để giao dịch với Sushiswap. Ở đây sẽ hướng dẫn bạn kết nối với ví MetaMask. Khi chọn ví xong, bạn nhấn Connect.

Bước 3: Lúc này, bạn chỉ cần lựa chọn token mà mình muốn Swap bằng cách nhấn chọn Swap để di chuyển đến trang.

  • Swap: Là Chức năng swap (chuyển đổi) tài sản

  • Settings: Thiết lập gas hoặc phí để giao dịch

  • Balance: Số dư của tài khoản ví

  • From …. to…. : từ loại token này đến token kia

Ví dụ: Swap ETH mua token DAI

Bước 4: Chọn “Select Token” sau đó chọn danh sách “CoinGeko” , sau đó tìm kiếm các token mà anh em muốn swap.

Trong ví dụ hiển thị bên dưới hình là

  • Ví đang có sẵn 465 USDT

  • Balancer: 465

  • Số lượng Swap ở đây được chọn Max => Dùng hết 465 USDT

  • Tên token sẽ Swap: Ruler Protocol. Trường hợp tìm không ra, bạn có thể lên Google tìm kiếm CoinGeko hoặc Coinmarketcap và sao chép cái Contract ở đây được hiển thị bên dưới ảnh

Tiếp theo, bạn dán Contract đó vào ô tìm kiếm coin của mình.

Bước 5: Giao thức sẽ gọi hợp đồng thông minh từ USDT => WETH và từ ETH => RULER. Quá trình này sẽ được diễn ra như hình bên dưới, bạn nhấp chọn Appro USDT => Chọn Swap.

*Medium received: Là trung bình số lượng token nhận được

*Price impact: Là mức độ trượt giá có thể tác động, thường là 0.01%

*Liquidity Provider Fee: Mức phí cho người cung cấp thanh khoản.


Sẽ tốn một khoản phí giao dịch để anh em xác nhận trên metamask, thời điểm hiện tại rơi vào tầm 30-30 USDT. Ở đây mình mất khoảng 35.95 USD cho giao dịch này. (Lưu ý là anh em phải có Ethereum để làm gas nhé)

Ngoài chức năng Swap, bên cạnh cái pool này có chức năng Liquidity là chức năng cung cấp thanh khoản cho pool. Hoạt động này sẽ khiến anh em nhận được token LP là RULER/ETH. Sau một thời gian anh em sẽ nhận được phí Swap 0.3% từ pool và phần thưởng nếu có tùy thuộc của dự án.

Vượt qua những khó khăn trên thị trường, SushiSwap đã vươn lên và chứng minh bản thân. Sự sáng tạo không ngừng nghỉ cho ra đời các tính năng mới, sàn SushiSwap ngày càng ghi điểm mạnh trong mắt các trader. Ai cũng có thể nhận ra được tốc độ tăng trưởng vượt bậc của nền tảng này. Mong rằng sau xong bài viết này, bạn đã hiểu được SushiSwap. Chúc bạn thành công!


**Liên hệ với TCoin qua**

Group Chat Telegram: https://t.me/Tcoin101

Channel Telegram: https://t.me/Tcoin101_News

Email: Hi@.Tcoin.com


Tạo tài khoản qua link giới thiệu của Tcoin để được giảm 10%-30% phí giao dịch nhé:

Sàn Bybit (trading, launchpad): https://partner.bybit.com/b/Tcoin101

Sàn gate (nhiều coin/token): https://www.gate.io/ref/5191699

Sàn FTX (trading): https://ftx.com/#a=30673615

12 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Tin tức
Đăng nhập để kết nối với các thành viên
Xem và theo dõi các thành viên khác, để lại bình luận và hơn thế.
bottom of page