top of page
  • Ảnh của tác giảTedward

Solana làm smartphone cho Web3, Hệ điều hành Saga

Solana Labs trình làng Solana Mobile Stack trên hệ điều hành Android và chuẩn bị ra mắt điện thoại thông minh Saga vào đầu năm 2023.

Solana làm smartphone, cửa hàng ứng dụng dApp
Solana làm smartphone, cửa hàng ứng dụng dApp

Giám đốc điều hành Solana Labs Anatoly Yakovenko tại sự kiện ở thành phố New York, đã tiết lộ về hệ sinh thái phần mềm Solana Mobile Stack cho Android, cùng với một chiếc smartphone có tên “Saga” sẽ ra vào đầu năm 2023. Đây là bước đi cho thấy Solana Labs đặt cược rất lớn vào Web3.



Solana Mobile Stack (SMS) là một layer crypto được xây dựng trên Android trải nghiệm Web3 để người dùng được trải nghiệm liền mạch hơn. Theo công ty, tính năng này sẽ nâng cấp hơn để hoạt động trên tất cả các thiết bị di động không chỉ riêng Android. Đây là bộ công cụ dành cho các nhà phát triển có nhu cầu tạo ứng dụng crypto mobile trên Solana và hiện SMS đã có sẵn để tải về.

SMS bao gồm:

  • Seed Vault: Giải pháp phần mềm để lưu giữ các khóa cá nhân (private key), cụm mật khẩu seed phrase, cũng như những thông tin nhạy cảm cần được bảo vệ trên thiết bị Android.

  • Solana Pay: để tạo điều kiện cho các thanh toán di động.

  • Cửa hàng dApp phi tập trung: dành cho các thiết bị di động, để người dùng truy cập dễ dàng vào các ứng dụng Web3 và các ví trong hệ Solana mà không mất phí.

  • SMS còn cho phép mint và giao dịch NFT, truy cập vào Solana Defi, các tựa game Web3 trên Solana.


Solana Labs sẽ cho ra mắt smartphone chạy hệ điều hành Saga vào đầu năm 2023. Đây sẽ là sản phẩm chủ lực tiếp theo của Solana Labs. Chiếc smartphone có các thông số kỹ thuật gồm bộ xử lý Snapdragon 8+ Gen 1, màn hình OLED 6.67 inch, RAM 12GB và dung lượng lưu trữ 512GB.

Saga sẽ có một module phần cứng bảo mật để tích hợp Seed Vault đẻ bảo vệ thông tin cá nhân của người dùng.

Giá của chiếc điện thoại này khoảng 1.000 USD. Solana Labs đang nhận đặt cọc 100 USD và sẽ ưu tiên cho các nhà phát triển Solana trước. Những người đặt mua sớm sẽ nhận được NFT phiên bản giới hạn đánh dấu sự ra mắt của điện thoại.

Ngoài ra, Solana Foundation sẽ thành lập quỹ hệ sinh thái dành cho nhà phát triển trị giá 10 triệu $USD để tài trợ cho các nhà sáng tạo trên thiết bị di động. Những dự án trong hệ sinh thái Solana sẽ phát triển app/hỗ trợ cho Saga gồm sàn NFT MagicEden, StepN, OkayBears,Orca,Phantom,…


Ông Anatoly Yakovenko nói:

“Thế giới đang có gần 7 tỷ người dùng smartphone và hơn 100 triệu người giữ tài sản kỹ thuật số, và cả hai con số này sẽ không ngừng gia tăng. Saga sẽ đặt ra một tiêu chuẩn mới cho trải nghiệm Web3 trên điện thoại di động.”

Đồng sáng lập Solana Raj Gokal nói:

“Giờ đây, các nhà phát triển có thể mang sức mạnh của Solana vào các thiết bị di động. Solana có thể cách mạng hóa từ rất nhiều những gì chúng ta làm hàng ngày, nhưng chúng ta cần mở ra khả năng cho các ứng dụng phi tập trung trên thiết bị di động của mình để tiềm năng này được hiện thực hóa.”

CEO sàn FTX Sam Bankman-Fried, đơn vị phía sau hệ sinh thái Solana, nhận định:

“Tất cả mọi thứ đều sẽ được đưa lên điện thoại di động. Tuy nhiên, các ứng dụng di động cho crypto thì lại đang bị bỏ lại đằng sau. Giải pháp tốt nhất bây giờ là phải tích hợp sẵn ví vào smartphone của bạn.”

Trong quá khứ, lịch sử ngành crypto đã chứng kiến có 2 đơn vị từng sản xuất điện thoại thông minh blockchain là SIRIN LABS và HTC Exodus.


Vào cuối 2018, smartphone tích hợp công nghệ Blockchain FINNEY của Sirin Labs để giải quyết những vấn đề về sự an toàn và độ bảo mật.


HTC Exodus là smartphone hợp tác với trình duyệt Opera, Brave và Binance, tích hợp sẵn Binance Chain và hỗ trợ cả sàn DEX vào năm 2019.


Tuy nhiên, cả hai sản phẩm này đều không nhận được sự chú ý rộng rãi và dần rơi vào quên lãng.


Samsung mới đây đã cho ra mắt Samsung Wallet, tích hợp sẵn ví crypto hỗ trợ Bitcoin và các token ERC-20 của Ethereum trong các dòng sản phẩm smartphone cao cấp kể từ S10, hỗ trợ NFT trên TV và thử nghiệm metaverse.


Tổng kết

Đây có thể coi là một bước tiến lớn với hệ sinh thái Solana riêng lẫn DeFi nói chung giúp cho việc tiếp cận với công nghệ blockchain càng dễ dàng hơn cho người mới bắt đầu. Nếu dự án này thành công thì đây có thể được xem là một cuộc cách mạng trong thị trường tiền điện tử.


**Liên hệ với TCoin qua: Group Chat Telegram: https://t.me/Tcoin101 Channel Telegram: https://t.me/Tcoin101_News Youtube: https://www.youtube.com/c/TCoin101 Email: Hi@Tcoin101.com Website: https://tcoin101.com

**Tạo tài khoản qua link giới thiệu của Tcoin để được giảm 10%-30% phí giao dịch nhé: Sàn Bybit (trading, launchpad): https://partner.bybit.com/b/Tcoin101 Sàn gate (nhiều coin/token): https://www.gate.io/ref/5191699 Sàn Binance (spot): https://accounts.binance.com/en/register?ref=DLXDUYMB Sàn MEXC (nhiều coin): https://www.mexc.com/vi-VN/register?inviteCode=mexc-Tcoin Sàn FTX (trading): https://ftx.com/#a=30673615 Sàn Kucoin (trading Api): https://www.kucoin.com/ucenter/signup?rcode=rJUAKH7 Mở tài khoản Cos.tv: https://cos.tv/account/register?invite_code=ADWEV

Telegram (https://t.me/Tcoin101) Tcoin - Kênh chia sẻ Crypto Kênh chia sẻ về Crypto - https://tcoin101.com

20 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Tin tức
Đăng nhập để kết nối với các thành viên
Xem và theo dõi các thành viên khác, để lại bình luận và hơn thế.
bottom of page