top of page

Pontem Network – Cung đường mở cho thị trường Crypto

Trong thời gian gần đây, sự liên kết giữa các nền tảng blockchain đã không còn quá xa lạ. Việc liên kết sẽ tạo nên một nền tảng và có khả năng sẽ tạo nên những bước đột phá mới trên thị trường Crypto. Một trong những cầu nối đang rất "nóng bỏng" hiện nay chính là Pontem Network – một dự án hứa hẹn với những thành công rực rỡ. Vậy Pontem Network là gì? Có đặc điểm như thế nào? Hãy cùng Tcoin khám phá thông qua bài viết dưới đây nhé!


Pontem Network là gì?


Có thể hiểu một cách đơn giản rằng dự án Pontem là dự án nhằm xây dựng một nền tảng hướng tới khuôn khổ phi tập trung (Dapp) trên Polkadot.


Dự án Pontem là một trong những nền tảng thử nghiệm và là cầu nối giữa các hệ sinh thái permissioned blockchain và public blockchain. Nhờ vào cầu nối đó mà nó cho phép người dùng trao đổi dữ liệu và giá trị giữa hai metaverses này.



Một trong những thành công của Pontem là đã cung cấp thành công khoản tài trợ web3 để chuyển Move VM vào hệ sinh tháu Polkadot.


Pontem đang không ngừng cố gắng, nỗ lực và hoàn thiện nhằm giúp kết nối các public blockchain như Ethereum với dự án permissiones Diem Blockchain của Facebook.


Pontem đang kết nối các blockchains thông qua Polkadot và hướng tới mục đích hỗ trợ các giao thức bổ sung trong tương lai để kết nối tiền điện tử với 3,1 tỷ người dùng của Facebook.


Mục tiêu hướng tới của dự án Pontem Network



Đích hướng tới của Pontem là cho phép một mạng lưới thử nghiệm tận dụng tối ưu hết các công nghệ của Diem và ngôn ngữ lập trình Move để tăng tốc độ phát triển sản phẩm. Bên cạnh đó, Pontem cũng là dự án đầu tiên sử dụng ngôn ngữ lập trình Move và Move VM đến Polkadot bằng mạng lưới Pontem.

  • Ngôn ngữ lập trình Move: Move nhắm đến việc sẽ trở thành ngôn ngữ lập trình bảo mật nhất và sẽ trở thành một ngôn ngữ tiêu chuẩn sau Solidity

  • Move VM (Move Virtual Machine): Máy chủ ảo Move như một hệ điều hành để triển khai các chức năng của hợp đồng thông minh. Điều này cho phép người dùng phát triển, công bố và thực thi các hợp đồng thông minh bằng cách sử dụng ngôn ngữ Move tương thích với Diem Blockchain của Facebook.

Pontem sẽ luôn duy trì sự tương thích của mình với Diem. Vì vậy, các nhà phát triển có thể sử dụng các công cụ và hợp đồng thông minh ở cả 2 mạng lưới.


Đội ngũ sáng tạo của Pontem Network


Đội ngũ Pontem Network đã phát triển DPoS DApp Crypti vào 2014, thành lập nền tảng Wings DAO vào 2016 và xây dựng Dfinance, cơ sở hạ tầng phi tập trung cho các công cụ và sản phẩm tài chính Defi, được thiết kế cho những người không chuyên về kỹ thuật.



Những nhà sáng tạo tài ba, một trong những gương mặt tiêu biểu, bao gồm:

  • Boris Povod (Đồng sáng lập) – Đã phát triển blockchain DPOS DApp đầu tiên được gọi là Crypti vào năm 2014, đóng vai trò là cơ sở mã cho Lisk và Ark. Đã phát triển WINGS DAO năm 2016.

  • Stas Oskin (Đồng sáng lập) – Đã giúp Spondoolies khởi chạy máy khai thác B2C vào năm 2013. Là một phần của nhóm Crypti team vào năm 2014. Đã giúp đỡ lên ý tưởng WINGS vào năm 2016.

  • Sebastian Stupurac (Cố vấn) – Đã giúp Crypti trở thành giao thức DPOS thứ 2 từ trước đến nay vào năm 2014. Là người sáng tạo cốt lõi của WINGS DAO vào năm 2016. Đã giúp ra mắt Beam MW vào năm 2018.

  • Arman Manukyan (Cố vấn) – Lên ý tưởng và tài trợ hạt giống quỹ Crypti vào năm 2014. Trở thành chủ sở hữu mã thông báo WINGS và người ủng hộ lớn nhất vào năm 2016.


Nét đặc sắc của dự án Pontem Netwwork


Cái mà chúng ta cần phải nhắc tới đầu tiên đó chính là: Pontem là một mạng lưới thử nghiệm cho Diem.

Có thể nói rằng Hệ sinh thái pontem hoàn toàn tương thích với Diem và là nền tảng giúp các nhà phát triển xây dựng và thử nghiệm các giải pháp mới trước khi đưa chúng vào hệ sinh thái Diem chính thức.



Pontem sẽ cho phép người dùng Facebook có quyền truy cập vào tất cả các trường hợp sử dụng được cấp bởi hệ sinh thái Blockchain công cộng như các công cụ tài chính phi tập trung (Defi), Non Fungible Tokens (NFT), thanh toán và trò chơi Blockchain.


Pontem sẽ cung cấp một bộ công cụ để giải quyết các thách thức phát triển của việc xây dựng dựa trên Diem:

  • Các nhóm sản phẩm đang xây dựng ứng dụng có thể thử nghiệm và kiểm tra độ phù hợp của sản phẩm trước khi khởi chạy trên Diem Blockchain được cấp phép.

  • Doanh nhân xác thực ý tưởng và công nghệ trước khi quy trình phê duyệt với hiệp hội Diem.

  • Xác thực khung tuân thủ trước khi đệ trình lên Hiệp hội Diem

  • Cho phép trao đổi dữ liệu và giá trị với Diem Blockchain


Sự khác biệt của Pontem với các blockchain khác


Pontem là dự án đầu tiên đưa công nghệ Move của Facebook vào siêu thị tiền điện tử được phép, cho phép các dự án gốc mới và tiền điện tử xây dựng, thử nghiệm và triển khai ứng dụng trên Diem Blockchain của Facebook



Pontem là một lựa chọn hấp dẫn cho các nhóm sản phẩm, cung cấp cho họ các công cụ để xây dựng ứng dụng cho một lượng lớn người dùng do Facebook và Hiệp hội Diem đưa vào siêu thị tiền điện tử, vốn sẽ cung cấp năng lượng cho tiện ích của Pontem Network bởi vì Pontem là nền tảng có tiềm năng duy nhất trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng để hỗ trợ hàng tỷ người dùng.


Không những vậy, Pontem Network còn sử dụng hệ sinh thái phù hợp, gia tăng thành quả, hiệu quả của các sản phẩm dự án

  • Các nhà phát triển quan tâm đến việc xây dựng các ứng dụng trên Polkadot bằng cách sử dụng công nghệ Move. Vì đây là một ngôn ngữ an toàn và linh hoạt đang ngày càng được áp dụng nhiều hơn.

  • Người dùng mới của Diem Blockchain đang phát triển trên Move trước tiên có thể xây dựng trên Polkadot với khả năng tương thích với Diem Blockchain bằng cách sử dụng các mô-đun giống nhau trong cả hai mạng.


Tính năng của Pontem Network



Các tính năng nổi bật có thể kể đến của Pontem là:

  • Sanbox chi Diem: Pontem cho phép bạn xác thực các ý tưởng trước khi chuyển sang Diem Blockchain

  • Thanh khoản đa chuỗi: Pontem sử dụng các cầu hiện có để kết nối thanh khoản và dữ liệu từ các mạng không được phép khác với Diem Blockchain được phép.

  • Khung phát triển: Tập trung vào trải nghiệm người dùng. Pontem tích hợp với một loạt các công cụ dành cho nhà phát triển và các mô-đun hợp đồng thông minh được xây dựng trước để các nhóm có thể tập trung vào sản phẩm của họ chứ không phải cơ sở hạ tầng blockchain.

  • Tương thích với Diem: Pontem Network là cách dễ nhất để xây dựng ứng dụng cho Diem. ặp lại nhanh chóng trên một mạng không được phép, được khuyến khích, có thể tương tác với Diem Blockchain.


Sản phẩm của Pantom Network



Pontem Network nổi bật với nhiều sản phẩm phục vụ các nhà phát triển giúp mở rộng hệ sinh thái Aptos với công nghệ Move VM. Tiêu biểu là:


Liquidswap DEX


LiquidSwap là sàn DEX với cơ chế AMM đầu tiên trên Aptos, cho phép người dùng swap tài sản một cách hiệu quả và tự động, đồng thời tạo ra lợi nhuận cho nhà cung cấp thanh khoản. Liquidswap hoạt động với chi phí thấp, ít trượt giá, tốc độ nhanh và bảo mật cao.



Liquidswap sử dụng Unisswap V2 cho các tài sản không tương quan (uncorrelated) và Curve stableswap cho các tài sản tương quan (correlated). Giao thức cũng tích hợp tokenomics ký quỹ bỏ phiếu (tương tự như veCRV) để khuyến khích quản trị trên nền tảng.


Cặp giao dịch đầu tiên trên Liquidswap là PONT/APTOS với nhiều cặp giao dịch khác được thêm trong tương lai. Liquidswap chưa chính thức hoạt động nhưng người dùng có thể thử nghiệm swap, thêm thanh khoản, tạo pool mới, đốt token và xem phân tích trên Liquidswap.


Move Playground


Move là ngôn ngữ lập trình blockchain được Meta thiết kế cho Diem. Ngôn ngữ lập trình này sử dụng hệ thống logic toán học linear giúp đảm bảo quyền sở hữu tài sản kỹ thuật số của người dùng. Move Playground là phiên bản web của Move VM, Move CLI và IDE cơ bản.



Với Move Playground, các nhà phát triển có thể tìm hiểu về Move mà không cần download hay đăng ký, cài đặt phần mềm nào. Các nhà phát triển được thử nghiệm ý tưởng, phát triển các dApp hoàn chỉnh, bao gồm các token mới và hợp đồng thông minh trên Aptos và các blockchain tương thích với Move VM một cách miễn phí. Ngoài ra, các plugin được phát triển bởi cộng đồng sẽ sớm được ra mắt để mở rộng khả năng của Move Playground.


Hiện Move Playground đang ở giai đoạn alpha, sắp tới phần mềm sẽ cho người dùng xem tài liệu lưu trữ, hỗ trợ nhiều mạng Move VM khác nhau, thực hiện Move Prover trong trình duyệt và cho phép lưu, chia sẻ các dự án và mã code mẫu.


Move Playground hoạt động nhờ Move VM WASM fork phát triển bởi Pontem Network, Dove Light và Mocaco Editor.


Intellij IDE Plugin


Move là plugin cho nền tảng Intellij IDE, cho phép các nhà phát triển viết hợp đồng thông minh bằng Move trong trình chỉnh sửa hoặc các IDE dựa trên nền tảng Intellij. Move Intellij IDE Plugin hỗ trợ tất cả các Intellij IDEs, bao gồm PyCharm, CLion, IDEA và các IDE Jetbrains khác. Tất cả những gì người dùng cần để phát triển dự án bằng Move là Aptos CLI, Intellij IDE, và Move plugin.


Một số chức năng chính của Move Intellij IDE Plugin bao gồm:

  • Phân biệt từ khóa, tìm và đưa ra gợi ý, chỉnh sửa các lỗi code.

  • Tìm chức năng quan trọng, đánh dấu cách sử dụng và tự động thực hiện chức năng.

  • Đổi tên các mục trong dự án và các phần phụ thuộc của nó.

  • Tạo câu lệnh dựa trên đề xuất, giúp nhà phát triển sắp xếp, loại bỏ những câu lệnh dư thừa.

  • Hiểu cấu trúc, mô-đun và sự phụ thuộc của dự án Move, từ đó lưu trữ dữ liệu trong những mô hình dự án được cập nhật thường xuyên.

  • Định dạng code tự động chỉ với 1 câu lệnh.


Tích hợp ví Pontem với các dApp (sắp ra mắt)


Ví của Pontom Network hoạt động trên trình duyệt một cách đơn giản và được tích hợp với các dApp giúp người dùng truy cập liền mạch vào các sản phẩm của Pontom Network. Ví còn có khả năng bảo mật vượt trội nhờ Aptos và Move.


Aptos có nhiều tính năng bảo mật nâng cao, chẳng hạn như xoay vòng và khôi phục khóa cá nhân để giảm tổn thất do nếu có vấn đề xảy ra. Move được xây dựng để ngăn chặn việc bị hack và xảy ra các lỗi kỹ thuật.


Nhà đầu tư & Đối tác



Nhà đầu tư


Vào tháng 6/2021, Pontem Network đã gọi vốn thành công 4.5 triệu USD với dự dẫn đầu của Mechanism Capital và Kenetic Capital cùng nhiều quỹ đầu tư nổi tiếng như:

  • Alameda Research: Quỹ đầu tư quản lý hơn 1 tỷ USD tài sản kỹ thuật số, có khối lượng giao dịch mỗi ngày từ 1 - 10 tỷ USD.

  • Animoca Brands: Quỹ đầu tư với định giá hơn 5.5 tỷ USD, hiện làm việc với nhiều thương hiệu lớn như Bayern Munich FC, Formula 1 và Power Rangers.

Pontem Network còn được hỗ trợ bởi 3 tổ chức: Web3 Foundation grants program, Substrate Builders Program và Wings Foundation.


Đối tác


Pontem Network đã tích cực mở rộng hệ sinh thái của mình và tăng cường hợp tác với nhiều dự án như:

  • Aptos: Pontem Network đang phát triển các dApp trên Aptos Blockchain bằng ngôn ngữ lập trình Move với sự hỗ trợ kỹ thuật từ Aptos.

  • Multichain: Pontem Network sẽ được Multichain hỗ trợ xây dựng các DEX có tính thanh khoản cao trên Aptos.

  • DAI (Decentralised Information Asset): Pontem Network sẽ tích hợp các oracles của DAI vào Pontem Networks trên Kusama và Polkadot. Nhờ vậy, người dùng có thể truy cập dữ liệu on-chain từ các parachains khác mà DIA được tích hợp, chẳng hạn như Moonbeam và Acala.

Bên cạnh đó, Pontem Network còn hợp tác với Pinknode, PIP Cards…


Giao thức quản trị Pontem Network


Giao thức quản trị của Pontem Network chịu trách nhiệm quản lý điều hành nhiều sản phẩm. Được hỗ trợ bởi token quản trị, giao thức này ủy quyền quản trị on-chain cho những người được bầu chọn, cho phép họ ra quyết định ảnh hưởng đến phương thức hoạt động, tương lai của AMM, EVM và các sản phẩm khác trên Pontem Network.


Token của dự án Pontem Network



PONT là đồng tiền của nền tảng Pontem.


Thông số chi tiết của PONT

  • Token Name: Pontem.

  • Ticker: PONT.

  • Blockchain: Polkadot.

  • Token Standard: Updating…

  • Contract: Updating…

  • Token Type: ERC20

  • Total Supply: Updating…

  • Circulating Supply: Updating…


Phân bổ PONT



  • Advisors: 5.5%

  • Team: 14%

  • Liquidity Rewards: 9%

  • Network Incentives: 19%

  • Seed: 7%

  • Private: 17%

  • Public: 1.5%

  • Market Maker: 3%

  • Pontem Labs: 24%


Công dụng của PONT


Một số công dụng quan trong của Pontem token là:

  • Thanh toán phí gas cho Move VM và xác thực giao dịch.

  • Như phần thưởng cho những người tham gia crowdloan của đấu giá parachain trên Polkadot/Kusama.

  • Staking (người đối chiếu/người đề cử) và quản trị (thưởng cho người bỏ phiếu và người đối chiếu/người đề cử vì đã tham gia quản trị).


Roadmap – Lộ trình phát triển


Q4 2021: Diem sẵn sàng để ra mắt

  • Giai đoạn 1: Incentivized Testnet – Canary của Diem

Q1 2022: Chỉ dành cho các thành viên Diem Pilot

  • Giai đoạn 2: Decentralized Mainnet – Mainnet phi tập trung với chứng chỉ nhà cung cấp tài sản ảo VASP (Virtual Asset Service Provider)

Q2 2022: Diem bắt đầu mở rộng hợp tác với các bên thứ 3

  • Giai đoạn 3: Diem Interoperability – Khởi chạy các dịch vụ tương thích với Diem Blockchain được cấp phép cho các VASP.


Có nên đầu tư vào dự án Pontem Network hay không?


Dựa vào nhu cầu và tình hình thực tế của cá nhân bạn thì Tcoin nghĩ bạn hoàn toàn có thể đưa ra câu trả lời xác đáng.



Đối với Tcoin thì Tcoin có một số nhận xét như sau:

  • Ý tưởng của dự án rất sáng tạo, được thiết kế chỉn chu hứa hẹn sẽ đem tới những điều thú vị

  • Việc liên kết với Diem của Facebook là một bước đi tuyệt vời, hứa hẹn sẽ là một sự bùng nổ khi các ông lớn tác đồng trực tiếp và xây dựng sản phẩm thật của họ trong thế giới Crypto.

  • Hệ thống đội ngũ sáng tạo uy tín, tiềm lực, mạnh mẽ.

  • Tuy nhiên, việc phân bổ token chưa công bằng, chưa có sự thống nhất một cách chặt chẽ.

Theo Tcoin thì đây là một dự án khá tiềm năng, là một trong những dự án mà bạn có thể lưu tâm dựa vào nền tảng vô cùng chắc chắn đã nêu trên.


Tcoin hi vọng rằng những chia sẻ của mình về Pontem Network sẽ đem lại những giá trị hứu ích đối với bạn – những người đã và đang có nhu cầu tiếp xúc và giao dịch trên thị trường Crypto.


>> Liên hệ với TCoin qua:


>> Tạo tài khoản qua link giới thiệu của Tcoin để được giảm 10%-30% phí giao dịch nhé:


18 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Tin tức
Đăng nhập để kết nối với các thành viên
Xem và theo dõi các thành viên khác, để lại bình luận và hơn thế.
bottom of page