top of page
  • Ảnh của tác giảHnAnh

Hướng dẫn sử dụng Dune Analytics để phân tích dữ liệu on-chain

Thị trường Crypto ngày càng phát triển, nhiều dự án blockchain mới được ra đời và lượng dữ liệu trên các blockchain công khai sẽ tăng lên đáng kể. Các dữ liệu ghi nhận trong các blockchain được gọi là dữ liệu On-chain. Các nhà đâu tư sẽ phân tích những dữ liệu này để đưa ra dự đoán và theo dõi những diễn biến trên thị trường. Chính vì thế, những nền tảng phân tích On-chain đóng vai trò vô cùng quan trọng. Trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu về Dune Analytics - một nền tảng dùng để phân tích dữ liệu on-chain.

1. Dune Analytics là gì?

Dune Analytics là một nền tảng cung cấp bộ công cụ mạnh mẽ được sử dụng để nghiên cứu dữ liệu On-chian. Website này cung cấp cho người dùng tất cả các công cụ để hỗ trợ truy vấn, trích xuất và trực quan hóa các dữ liệu được ghi nhận trên blockchain. Với sự giúp đỡ của Dune Analytics, người dùng hoàn toàn có thể tự thống kê các số liệu và tạo ra những phân tích của riêng mình.

Dune Analytics là nền tảng phân tích dữ liệu On-chain

2. Hướng dẫ tìm kiếm dữ liệu On-chain trên Dune Analytics

Cách tìm kiến thông tin On-chain của một dự án bất kỳ

Để tìm kiến được thông tin on-chain của một dự án mà anh em đang quan tâm, hãy thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Tạo một tài khoản trên Dune Analytics với email. Để tạo tài khoản, anh em hãy nhấp vào “Sign in”, trong phần “Sign in” chọn “Need an account? Sign up here” để được dẫn đến ô tạo tài khoản mới. Tại đây, bạn chỉ cần nhập email, chọn mật khẩu và điền tên tài khoản là đã coi như tạo tài khoản thành công.

  • Bước 2: Sau khi đăng nhập, anh em chọn mục “Dashboards” để chuyển sang bước tiếp theo.

  • Bước 3: Trong thanh “Search for dashboards” nhập tên dự án mà anh em quan tâm và nhấn nút “Enter”. Trang web sẽ tổng hợp và cung cấp hàng loạt các thông tin về dự án bao gồm cả những số liệu, những bài tổng hợp, bài phân tích để anh em có cái nhìn tổng quát và chi tiết nhất về dự án. Việc anh em cần làm chỉ là click vào từng bài viết, đọc và chọn lọc những thông tin cần thiết với mình mà thôi.

Cách tìm kiếm thông tin dự án trên Dune Analytics

Cách tìm kiếm thông tin On-chain theo lĩnh vực

Ngoài việc tìm kiếm thông tin theo dự án, người dùng hoàn toàn có thể tìm kiếm các thông tin On-chain theo lĩnh vực trên Dune Analytics. Các bước thực hiện tìm kiếm theo lĩnh vực khá giống như tìm kiếm theo dự án. Chỉ có một điểm khác chính là thay vì nhập tên dự án, anh em hãy nhập vào phần tìm kiếm các lĩnh vực cụ thể như: DeFi, NFT,...

Sau khi được web tổng hợp thành rất nhiều bài viết, anh em chỉ cần đọc và chọn lọc những thông tin hữu ích với mình bằng cách chọn đọc một số bài viết được tổng hợp.

Tìm kiếm thông tin On-chain theo lĩnh vực

Tìm kiếm thông tin On-chain theo phân tích của các tác giả

Dune Analytics có thể xem như là “Wikipedia của crypto” bởi trang web này cho phép người dùng tự tạo và tổng hợp dữ liệu On-chain. Do đó, tính chính xác của thông tin không được đảm bảo hoàn toàn.

Để chắc chắn rằng mình có được những thông tin chính xác và đáng tin cậy nhất, anh em nên theo dõi các tác giả uy tín trên Dune Analytics.

Muốn tìm được các tác giả uy tín thì ở phân trang chủ, anh em có thể chọn “Wizards” để xem bảng xếp hạng những tác giả uy tín nhất trên Dune Analytics. Thứ hạng càng cao thì những thông tin On-chain mà họ phân tích và tổng hợp càng chính xác.

Bảng xếp hạng những tác giả uy tín trên Dune Analytics

3. Hướng dẫn tự tổng hợp dữ liệu từ Dune Analytics

Thêm dữ liệu vào bảng điều khiển cá nhân

Ngoài việc tìm kiếm các dữ liệu có sẵn trên Dune Analytics, anh em hoàn toàn có thể tự tổng hợp dữ liệu theo nhu cầu của bản thân trên chính bảng điều khiển (Dashboard) cá nhân. Để làm được điều này, anh em cần thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Tại trang chủ của Dune Analytics chọn mục “Queries”.

  • Bước 2: Chọn dự án mà anh em quan tâm.

  • Bước 3: Chọn dữ liệu mà anh em muốn tổng hợp trên bảng điều khiển cá nhân.

  • Bước 4: Sau khi đã chọn dữ liệu muốn tổng hợp, anh em nhấn vào “Fork” trên góc phải màn hình để đưa những dữ liệu này về trang tổng hợp cá nhân.

Đưa dữ liệu về trang tổng hợp cá nhân

  • Bước 5: Chọn dạng đồ thị mà bạn muốn số liệu hiển thị, ví dụ: đồ thị dạng đường thẳng, dạng biểu đồ cột,...trên bảng điều khiển cá nhân.

Chọn dạng đồ thị để hiển thị số liệu

  • Bước 6: Sau đó, một bảng pop-up sẽ hiện lên yêu cầu anh em đặt tên cho đồ thị mới được tạo ra. Sau khi nhập tên xong, anh em chỉ cần nhấn nút “Save” để lưu lại.

  • Bước 7: Chọn “Add to dashbroard” là đã hoàn tất việc thêm đồ thị vừa tạo ra vào bảng điều khiển cá nhân.

  • Bước 8: Đặt tên cho Dashbroard và nhấn “Save Dashbroard” để lưu lại và chọn “Done” để hoàn tất quy trình.

  • Bước 9: Muốn xem biểu đồ vừa mới tổng hợp, anh em chỉ cần chọn “My Dashbroard” là biểu đồ sẽ hiển thị trên màn hình.

Cách thêm thông tin cho bảng dữ liệu mới tổng hợp

Bên cạnh việc tự tổng hợp dữ liệu lên trang dashboard cá nhân, anh em còn có thể thêm vào những thôn tin dạng văn bản nhằm giải thích cho dữ liệu mà mình tổng hợp được bằng cách thực hiện các bước dưới đây:

  • Bước 1: Trong mục dashboard vừa tổng hợp chọn “Edit”.

  • Bước 2: Chọn “Add text widget”

  • Bước 3: Nhập nội dung mà anh em muốn thêm và nhấn chọn “Save”.

4. Tổng kết

Trong thời kỳ phát triển không ngừng của công nghệ này, thông tin, dữ liệu đã trở thành những tài sản quý giá, phục vụ đắc lực cho những người hiểu và biết tận dụng. Đối với thị trường tiền mã hóa, Dune Analytics giống như một kho dữ liệu khổng lồ, cung cấp các nhà đầu tư và người tham gia có thể kiếm thêm lợi nhuận thông qua việc phân tích dữ liệu On-chain.

Bài viết trên đây nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được xem là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình.

Liên hệ với TCoin qua:

Tạo tài khoản qua link giới thiệu của Tcoin để được giảm 10%-30% phí giao dịch nhé:

Sàn Bybit (trading, launchpad): https://partner.bybit.com/b/Tcoin101

Sàn gate (nhiều coin/token): https://www.gate.io/ref/5191699

Sàn FTX (trading): https://ftx.com/#a=30673615


52 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Tin tức
Đăng nhập để kết nối với các thành viên
Xem và theo dõi các thành viên khác, để lại bình luận và hơn thế.
bottom of page