top of page

Chi tiết sàn giao dịch DODO Exchange hệ sinh thái BNB

Đã cập nhật: 28 thg 8, 2022

1. DODO Exchange (DODO) là gì?

DODO Exchange (DODO) là một nền tảng cung cấp tính thanh khoản trên chuỗi sử dụng thuật toán PMM


Đây là một nền tảng thanh khoản trên chuỗi sử dụng thuật toán Proactive Market Maker (PMM) để cung cấp cho mọi người tính thanh khoản thuần túy và có thể dùng để điền vào hợp đồng. Hiểu theo cách khác, đây là một sàn giao dịch phi tập trung mới với giải pháp thanh khoản On-chain mới kết hợp AMM và Oracle.

DODO coin có nhóm thanh khoản hiệu quả về vốn cao hỗ trợ cung cấp mã thông báo đơn lẻ, giúp là giảm tổn thất vô thường và trượt giá cho các nhà giao dịch. Về bản chất, DODO vẫn là một sàn giao dịch phi tập trung như các trang web khác nhưng có tính thanh khoản cao và luôn đảm bảo quyền lợi cho người dùng.

2. Phương thức hoạt động của DODO Exchange

Đồng DODO chấp nhận tài sản của nhà cung cấp thanh toán - Liquidity Provider - LP. Sàn giao dịch tập hợp các quỹ gần giá thị trường để cung cấp đủ thanh khoản. Không chỉ vậy, DODO còn linh động điều chỉnh giá thị trường để khuyến khích các nhà kinh doanh chênh lệch giá tham gia, ổn định danh mục đầu tư, từ đó giảm thiểu rủi ro đối tác đối với LP.


DODO Exchange Sàn giao dịch tập hợp các quỹ gần giá thị trường để cung cấp đủ thanh khoản

2.1 DODOEx giải quyết vấn đề gì?

Trong bối bối cảnh DeFi hiện nay, giải pháp AMM đã phải đối mặt với những thách thức về cách giải quyết sao cho hiệu quả các vấn đề như: trượt giá và tổn thất vô thường (Impermanent Loss).

Do đó, các nền tảng như DODOEx đang sử dụng thêm một thuật toán được gọi là nhà kiến tạo thị trường chủ động “Proactive Market Maker” (PMM), cung cấp mức trượt giá tối thiểu và cải thiện việc sử dụng quỹ.

2.2 Giải pháp của DODO Exchange là gì?

Chúng ta cùng tìm hiểu những lợi thế của thuật toán mới mà DODOEx đang sử dụng nhé.

So với AMM của Uniswap, PPM của DODOEx có đường cong số lượng so với giá giao dịch tốt hơn. Bởi vì, là một thuật toán chủ động, nó đáp ứng với những thay đổi của giá thị trường để dịch chuyển đường giá theo hướng tương tự một cách hiệu quả. Do đó, phần xung quanh giá thị trường không đổi đáng kể, đảm bảo cung cấp và sử dụng thanh khoản được duy trì.


3. Đội ngũ phát triển, nhà đầu tư và đối tác

Mỗi sàn giao dịch đều được xây dựng bởi một đội ngũ riêng với sự đầu tư và hợp tác của nhiều bên, kể cả DODOex. Để người chơi có thể yên tâm hơn khi đầu tư vào DODO, BHO Network sẽ cung cấp đến bạn các thông tin có liên quan đến đội ngũ phát triển, nhà đầu từ và các đối tác của sàn giao dịch điện tử này.

3.1 Đội ngũ phát triển

DODO là một tên gọi khá mới trên thị trường coin nên có ít người biết về đội ngũ phát triển và vai trò của họ trong 'token DODO là gì?'. Cụ thể, DODOex được thành lập bởi 3 người có nhiều kinh nghiệm và vị trí lớn trong ngành công nghiệp blockchain. Cho đến thời điểm hiện tại, các thành viên trong đội ngũ có sức ảnh hưởng rất lớn trong cộng đồng DeFi của Trung Quốc. Những người trong đội phát triển của DODO gồm có:

  • Mingda Lei: Một kiến trúc sư đứng sau thuật toán Market-marking. Ông là Tiến sĩ Vật lý tại Đại học Bắc Kinh. Ông từng làm việc cho một dự án DeFi có trụ sở tại Trung Quốc có tên là DDEX với tư cách là nhà phát triển chính của dự án.

  • Qi Wang: Ông là người sáng lập DOS Network, một dự án Oracle 2 layer có trụ sở tại Trung Quốc. Trước khi tham gia vào ngành công nghiệp tiền điện tử, Wang từng là nhà phát triển phần mềm cho các công ty như Pure Storage và Oracle.

  • Diane Dai: cô đã bắt đầu kênh Subscription-based WeChat đầu tiên tập trung vào DeFi ở Trung Quốc có tên là DeFi Labs.

3.2 Nhà đầu tư

Các nhà đầu tư của dự án DODO Exchange đều là những cái tên nổi tiếng như:

  • Binance Labs: một quỹ đầu tư thuộc Binance, với mục tiêu đầu tư và trao quyền cho các cá nhân, công ty khởi nghiệm và cộng đồng blockchain tiềm năng, giúp cung cấp tài chính cho các dự án trong ngành phát triển hệ sinh thái blockchain ngày càng lớn hơn.

  • Framework Ventures: một quỹ có phong cách đầu tư khá ấn tượng. Portfolio của quỹ này được đánh giá khá tốt khi lợi nhuận tăng trưởng theo thời gian.

  • DeFiance Capital: quỹ đầu tư được thành lập vào năm 2020, được cho là có mối quan hệ “dây mơ rễ má” với Three Arrows Capital (3AC). Hai quỹ này trước đây thường chia sẻ với nhau những mối quan hệ trong ngành, cùng đầu tư vào vòng pre-sale của nhiều dự án.

  • Pantera Capital: là công ty chuyên đầu tư vào các dự án liên quan đến công nghệ blockchain và tiền mã hoá. Đây là một trong những công ty tiên phong trong lĩnh vực đầu tư vào thị trường này.

  • Coinbase Ventures: là chi nhánh đầu tư mạo hiểm của Coinbase có trụ sở tại San Francisco, California. Quỹ đầu tư chuyên nghiên cứu và đầu tư vào các công ty startup ở giai đoạn đầu hoạt động trong lĩnh vực tiền điện tử và công nghệ blockchain.

  • Alameda Research: là quỹ đầu tư được thành lập vào tháng 10/2017. Họ quản lý hơn $1B tài sản kỹ thuật số và có khối lượng giao dịch khoảng $1B - $10B mỗi ngày trên hàng nghìn tài sản, từ BTC cho đến các Altcoin khác. Alameda Research có quy mô hoạt động toàn cầu với khả năng giao dịch trên tất cả các sàn giao dịch và thị trường lớn.

  • Ngoài ra còn có SevenX Ventures và các nhà đầu tư khác.

3.3 Đối tác

Để nói về đối tác của DODO thì phần lớn các đối tác của DODO Exchange là các blockchain như Solana, Binance Smart Chain, Arbitrum, Polygon,…Dự án hiện đang tập trung vào việc mở rộng các blockchains khác.

4. Những đặc điểm nổi bật của DODO

Nhiều người dùng chuyển sang giao dịch phi tập trung trên sàn DODO Exchange bởi những ưu điểm nổi bật mà tiền điện tử mang đến. Cụ thể, đặc điểm nổi bật của DODO Exchange trong phần nội dung dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu kỹ hơn.

4.1 Trượt giá thấp (Low slippage)

So với các sàn giao dịch điện tử tiền ảo khác, DODO coin trượt giá thấp hơn nhờ thiết kế AMM đã tận dụng tối đa Oracle Price. Khi người dùng tiến hành giao dịch trên DODO có thể tùy chỉnh nhiều trượt giá và các mức trượt giá này ở mức tương đối thấp.


4.2 Rủi ro về chi phí cơ hội thấp

Rủi ro chi phí là nỗi "ám ảnh" đối với những người chơi trên sàn giao dịch tiền ảo. Họ cần hạn chế rủi ro về chi phí ở mức tối đa để dảm bảo lợi nhuận thu về được ổn định và sinh lời nhiều nhất. Những người chơi tiền ảo từng add liquidity trên uniswap thường xảy ra những vấn đề như:

  • Người chơi có 10 ETH và muốn tham gia vào Add Liquidity vào cặp ETH - USDC để kiếm incentive là phí giao dịch từ cặp này.

  • Uniswap chỉ cho phép Add Liquidity khi các khối lượng của Pair cân xứng tại thời điểm đó. Muốn đạt được điều này, người chơi phải bán bớt ETH đang giữ ra USDC rồi mới add liquidity được.

  • Sau khi ETH tăng giá, Incentive từ phí giao dịch mà người chơi có được không thể bù lại được tổn thất do bán ETH ở mức giá thấp.

Thay vì để tình trạng này diễn ra thường xuyên, người chơi có thể chuyển sang sàn giao dịch DODO. Tại đây, người chơi có thể add 10 ETH vào mà không phải bán bớt USDC. Nếu ETH tăng giá thì người chơi có thể unstake ETH của mình ra khỏi Pool và bán lại với một mức giá cao hơn. Bên cạnh đó, người chơi cũng sẽ nhận lại được một phần incentive - phí giao dịch từ cặp ETH - USDC trên DODO.

4.3 Không có mất mát vô thường (impermanent loss)

Mất mát vô thường (Impermanent loss) là khi giá người chơi unstake chênh lệch quá nhiều với giá chơi add liquidity. Số coin lúc rút ra sẽ không đúng với tỷ lệ mà bạn đã gửi vào lúc đầu và đây cũng là tình trạng thường gặp của những ai đang tìm hiểu về Add Liquidity trên Uniswap. Trên sàn DODO, 2 pool này hoàn toàn tách biệt, người chơi khi Add Liquidity 10 ETH thì unstake sẽ nhận lại được 10 ETH nhờ có AMM.


5.Ưu điểm của DODO với Trader và các nhà cung cấp thanh khoản

Đối với các Trader, DODO Exchange mang lại những lợi ích cực kỳ bất ngờ, có thể lấy ví dụ như:

  • Các Trader sẽ được cung cấp thanh khoản gần tương đương với các nền tảng tập trung.

  • Có sự chênh lệch giá giữa các sàn giao dịch khác với DODO. Từ đó, Trader có thể kiếm được nhiều lợi nhuận hơn.

  • Các bản hợp đồng thông minh cung cấp cho người dùng các tính năng thanh lý, đấu giá,..bằng cách sử dụng tính thanh khoản từ DODO.

  • Còn đối với nhà cung cấp thanh khoản, DODO sở hữu nhiều ưu điểm như sau:

  • Không giới hạn tiền gửi.

  • Các nhà cung cấp thanh khoản chia sẻ phí giao dịch của mạng với nhau.

  • Các nhà cung cấp thanh khoản sẽ không phải chịu rủi ro về giá khi gửi token của riêng mình.

  • LP có thể sử dụng tiền của mình để tạo ra các cặp giao dịch.

6. Những thông tin cơ bản về DODO Coin

DODO Exchange cũng sở hữu riêng cho mình đồng tiền điện tử đó là DODO Coin. Để biết rõ hơn về đồng tiền này, các bạn hãy tham khảo những thông tin dưới đây nhé.

6.1 DODO Coin là gì?

DODO Coin chính là governance token của nền tảng. Chúng có chức năng quản trị hệ sinh thái và trao thưởng cho Liquidity Mining. Bất kỳ ai sở hữu hay staking token DODO sẽ được quyền tham gia vào những cuộc thảo luận và nắm quyền quyết định quản trị.

Hệ thống và cấu trúc quản trị của DODO Exchange sẽ dần được triển khai và trở nên khả dụng hơn khi đã đạt được những bước tiến lớn trong tương lai.


DODO Coin là governance token của nền tảng DODO Exchange

6.2 Thông tin cơ bản về DODO Coin

  • Token Name: DODO.

  • Ticker: DODO.

  • Blockchain: Ethereum.

  • Contract: 0x43dfc4159d86f3a37a5a4b3d4580b888ad7d4ddd.

  • Token type: Governance.

  • Token Standard: ERC-20.

  • Total Supply: 1,000,000,000 DODO.

  • Circulating Supply: 110,551,965 DODO

6.3 DODO Token Allocation

  • Initial Liquidity (IDO): 1%.

  • Operations/Marketing/Partnerships: 8%.

  • Community Incentives: 60%.

  • Investors: 16%.

  • Core Team/Future Hires/Advisors: 15%.

Sau sự kiến DIP-3 (Viết đầy đủ là DODO Improvement Proposal) vào ngày 08/07/2021, DODO bắt đầu phân chia lợi nhuận làm 3 phần:

  • 5% sẽ được đưa vào Community Treasury

  • 15% sẽ được dùng để mua lại DODO trên thị trường và phát hành lại cho người dùng có nhu cầu Stake DODO (phần này cũng được gửi dưới dạng vDODO)

  • 80% còn lại chia cho người dùng cung cấp thanh khoản

7. Đánh giá tiềm năng của sàn DODO Exchange:


“Impermanent loss” trên Uniswap thường trở thành tổn thất vĩnh viễn. Và các nhà giao dịch lớn bị trì hoãn 50-50 AMM vì mức trượt giá sâu mà họ phải chịu với quy mô giao dịch lớn. Về cơ bản, đây là lý do tại sao các công cụ nguyên thủy như DODO là một bước đi đúng hướng.

Việc DODO sử dụng các phép toán về giá thay vì hoàn toàn cân bằng thanh khoản theo một công thức không đổi cho phép AMM cung cấp cho các nhà giao dịch và LP các điều khoản tốt hơn. Các nhà giao dịch có quyền truy cập vào tính thanh khoản với mức trượt giá tốt hơn Uniswap và các LP chỉ cần gửi một mã thông báo, có khả năng giảm thiểu mất mát.

Một mối quan tâm là nếu không có đủ khối lượng giao dịch, LP vẫn có thể bị thua lỗ trên DODO. Nếu các nhà giao dịch sử dụng tính thanh khoản nhưng tổng phí thu được từ LP thấp, thì kết quả ròng là lỗ. Để các LP kiếm được lợi nhuận ổn định từ việc tạo thị trường trên DODO, khối lượng cần phải tăng liên tục.

Hiện tại, giao thức đang trong giai đoạn sơ khai, do đó, khối lượng có lẽ ít được quan tâm hơn là đảm bảo sản phẩm hoạt động tốt. Nếu mọi thứ hoạt động suôn sẻ, DODO có thể cung cấp cho các AMM khác một hoạt động nghiêm túc để kiếm tiền của họ.

Cung cấp thanh khoản tự động cùng với định giá và tính thanh khoản của sổ đặt hàng có thể trở thành một sự kết hợp hiệu quả và là sự lặp lại tốt nhất của AMM.

8. Có nên đầu tư vào DODO coin không?

8.1 Ưu điểm của DODOEx đối với các trader:

  • Mặc dù sử Protocol là phi tập trung, nhưng các trader trong DODOEx sẽ được cung cấp thanh khoản gần tương đương với các nền tảng tập trung.

  • Có sự chênh lệch giá giữa các sàn giao dịch khác và DODOEx, từ đó có thể kiếm được lợi nhuận từ khoản này.

  • Thanh lý, đấu giá và các hoạt động khác được cung cấp bởi smart contract có thể sử dụng tính thanh khoản từ DODOEx.

8.2 Ưu điểm của việc sử dụng DODOEx đối với các nhà cung cấp thanh khoản LP:

  • Không có hạn chế về tiền gửi tối thiểu.

  • Các LP chia sẻ phí giao dịch của mạng với nhau.

  • LP không phải chịu rủi ro về giá khi gửi token của mình.

  • Các nhà cung cấp thanh khoản có thể sử dụng tiền của mình để tạo ra các cặp giao dịch

DODO Exchange được sáng lập bởi những nhân vật có sức ảnh hưởng lớn trong ngành công nghiệp Blockchain, đặc biệt là trong cộng đồng DeFi của Trung Quốc bao gồm: Mingda Lei, Qi Wang và Diane Dai.

Bên cạnh những cái tên nổi bật góp mặt trong danh sách đội ngũ phát triển, DODO Exchange còn nhận được rất nhiều sự hỗ trợ từ các nhà đầu tư lớn như Binance, Framework Ventures, DeFiance Capital,…


Từ những ưu điểm và nhược điểm của sàn DODO Exchange, TCoin đánh giá đây là token đáng để trải nghiệm và đầu tư, với độ uy tín, bảo mật cao và đơn giản cho người dùng. Nhưng dù thế nào vẫn khuyên anh em nên có sự cân nhắc và đo lường kĩ càng khi thực hiện đầu tư và giao dịch mua bán thận trọng.



**Liên hệ với TCoin qua**



Group Chat Telegram: https://t.me/Tcoin101


Channel Telegram: https://t.me/Tcoin101_News



Email: hi@.Tcoin.com





Tạo tài khoản qua link giới thiệu của Tcoin để được giảm 10%-30% phí giao dịch nhé:



Sàn Bybit (trading, launchpad): https://partner.bybit.com/b/Tcoin101


Sàn gate (nhiều coin/token): https://www.gate.io/ref/5191699




Sàn FTX (trading): https://ftx.com/#a=30673615



7 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Tin tức
Đăng nhập để kết nối với các thành viên
Xem và theo dõi các thành viên khác, để lại bình luận và hơn thế.
bottom of page