top of page
  • Ảnh của tác giảHnAnh

Yield Farming là gì? Hướng dẫn tìm hiểu Yield Farming cho người mới

Đã cập nhật: 10 thg 7, 2022

Yield Farming là một phần quan trọng của Defi. Kể từ khi Defi xuất hiện, thuật ngữ này cũng bắt đầu xuất hiện trên thị trường Crypto và được đông đảo người dùng quan tâm. Vậy Yield Farming là gì, Yield Farming có gì nổi bật? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Defi Yield Farming

1. Yield Farming là gì?

Yield Farming (tạm dịch là “canh tác năng suất”) là một thuật ngữ của Defi chỉ quá trình sử dụng tài chính phi tập trung để tối đa hóa lợi nhuận. Người dùng có thể cho vay hoặc đi vay tiền mã hóa trên nền tảng Defi và kiếm thêm crypto để đổi lại dịch vụ của họ.

Nói một cách dễ hiểu, Yield Farming là phương thức kiếm tiền lãi và phí giao dịch trên nền tảng Defi. Nhà đầu tư gửi tiền vào quỹ thanh khoản của một cặp coin sẽ nhận được một phần phí khi người dùng chuyển đổi hai đơn vị tiền đó.

2. Cách thức hoạt động của Yield Farming

Yield Farming cho phép các nhà đầu tư kiếm lợi nhuận bằng cách đặt coin/ token vào một ứng dụng phi tập trung DApp. Các Yield Farmer có thể trở thành người vay, người cho vay hoặc giao dịch các token với nhau. Và việc đó được thực hiện thông qua các hợp đồng thông minh.

Yield Farming có sự kết hợp chặt chẽ với các mô hình AMM (automated market maker – tạo lập thị trường tự động), một ví dụ điển hình cho mô hình này chính là sàn Uniswap.

Đối với Yield Farming, các khoản vay được cung cấp từ những nhà cung cấp tính thanh khoản và được thực hiện thông qua pool. Các pool này có thể hiểu là các hợp đồng thông minh.

Giữa các pool này sẽ xuất hiện các khoản phí của việc vay, cho vay và giao dịch. Các khoản phí này được xem là doanh thu của các nhà cung cấp thanh khoản tương ứng. Nghĩa là họ sẽ được chia theo tỷ lệ phần trăm của mình trong pool. Ngoài khoản doanh thu này ra, một số protocol hay giao thức còn sử dụng hình thức liquidity mining. Liquidity mining có thể hiểu đơn giản là ngoài việc nhận được token từ việc cung cấp tính thanh khoản, nhà cung cấp còn được nhận thêm lượng token nữa cho khoản doanh thu của mình.

Cách thức hoạt động của Yield Farming

Các loại Yield Farming phổ biến:

  • Liquidity provider: Người dùng có thể gửi 2 coin vào một DEX để cung cấp tính thanh khoản cho giao dịch. Giao dịch sẽ bị mất một khoản chi phí nhỏ cho việc hoán đổi token. Chi phí này đôi lúc có thể được thanh toán bằng token LP.

  • Lending (cho vay): Các anh em sở hữu coin/token có thể cho những người dùng khác vay thông qua một hợp đồng thông minh và kiếm lợi nhuận từ lãi suất trả cho khoản vay.

  • Borrowing (vay): Các Farmer có thể sử dụng token làm tài sản để thế chấp và nhận một khoản vay khác. Người dùng sau đó có thể kiếm được lợi nhuận với số tiền đã vay. Bằng cách này, các farmer có thể giữ nguyên số tiền ban đầu để tăng giá trị theo thời gian và thu được thêm lợi nhuận từ số tiền đi vay.

  • Staking: Trong Defi có 2 hình thức staking là staking trên các blockchain Proof of Stake và staking token LP. Ở hình thức thứ nhất, người dùng sẽ được trả lãi để cam kết token của họ với mạng luois nhằm cung cấp tinh bảo mật. Còn ở hình thức 2, người dùng kiếm lời từ việc cung cấp DEX với tính thành khoản. Cách này giúp người dùng có thể kiếm được lợi nhuận gấp đôi.

Những ưu điểm của Yield Farming

  • Yield Farming đã cho ra đời giao thức boostrapping, đây được xem như kỷ nguyên mới của Defi và thu hút được rất đông người tham gia trong một thời gian ngắn.

  • Yield Farming tạo ra những lợi ích ngắn hạn và chỉ tồn tại trong ngắn hạn.

Những rủi ro từ Yield Farming

  • Rủi ro về hợp đồng thông minh: Các giao thức trong hợp đồng thông minh thường được phát triển từ các nhóm nhỏ nên đôi khi sẽ gặp tình trạng lỗi code trong hợp đồng. Khi lỗi xảy ra, người dùng sẽ có nguy cơ bị đánh cắp tài sản.

  • Rủi ro bị thanh lý: Khi thị trường biến động mạnh, vị thế của người dùng và tài sản thế chấp của họ cũng có thể bị ảnh hưởng mạnh mẽ. Việc này có thể dẫn đến vị thế của người dùng bị thanh lý.

  • Rủi ro bong bóng: Đây là một vấn đề đáng quan ngại. Khi Compound cho ra đời khai thác liquidity, bắt đầu xảy ra nhiều việc dẫn đến rủi ro bong bóng xảy ra trong cộng đồng DeFi.

3. Các nền tảng nổi bật của Yield Farming

Nếu anh em đang muốn tìm hiểu kĩ hơn về Yield Farming hoặc đã sẵn sàng tham gia kiếm tiền thụ động với số tài sản tiền mã hóa của mình thì dưới đây là một số nền tảng tốt nhất của Yield Farming năm 2022:

Các token Yield Farming có lợi nhuận cao nhất theo vốn hóa thị trường

Uniswap

Đây là một giao thức trao đổi phi tập trung DEX cho phép người dùng hoán đổi token mà không cần sự tin cậy. Các nhà cung cấp thanh khoản sẽ đặt cọc một giá trị tương đương của 2 token để tạo ra một thị trường. Các traders có thể mượn token từ hai nhóm thanh khoản đó. Đổi lại, các nhà cung cấp thanh khoản có thể kiếm được phí nếu giao dịch xảy ra trong bể của họ.

Uniswap là nền tảng có vốn hóa thị trường cao nhất trên Yield Farming

Aave

Aave là một giao thức phi tập trung để vay và cho vay. Lãi suất vay sẽ được điều chỉnh theo thuật toán, dựa trên điều điện thị trường hiện nay. Người cho vay sẽ nhận được aToken để đổi lại cho số tiền mà họ đã bỏ vào. Các token này sẽ ngay lập tức kiếm tiền và được tính lãi kép gửi tiền. Ngoài ra, Aave cũng có các chức năng nâng cap như các khoản vay nhanh,...

Aave được dùng để vay và cho vay

Compound Finance

Đây là một thị trường tiền thuật toán cho phép người dùng cho vay và đi vay tài sản. Bất kỳ người dùng nào có ví Ethereum đều có thể cung cấp tài sản cho nhóm thanh khoản của Compound và nhận thưởng dưới hình thức lãi kép ngay lập tức. Tỷ giá được điều chỉnh theo thuật toán dựa trên cung và cầu. Compound là một trong những giao thức cốt lõi của Yield Farming.

MakerDAO

Maker là một nền tảng tín dụng phi tập trung hỗ trợ việc tạo ra DAI - một đồng tiền ổn định gắn với giá trị của USD theo thuật toán. Bất kỳ ai cũng có thể mở khóa các tài sản thế chấp của họ tại Maker Vault. Họ có thể tạo ra DAI dưới dạng nợ dựa trên những tài sản thế chấp mà họ đã khóa. Khoản nợ này phải chịu mức lãi suất do chủ sở hữu token MKR đặt ra được gọi là phí ổn định.

Synthetix

Synthetix là một giao thức tài sản tổng hợp. Nó cho phép mọi người khóa token mạng Synthetix (SNX) hoặc ETH làm tài sản thế chấp và tạo ra tài sản hợp đồng tương ứng. Synthetix có thể cho phép sử dụng tất cả các loại tài sản để khai thác lợi suất trong tương lai.

Synthetix là một giao thức tài sản tổng hợp

4. Người dùng có thể tham gia Yield Farming như thế nào?

Muốn tham gia vào Yield Farming, các nhà đầu tư phải nắm được các dự án Defi có Yield Farming để đăng ký tài khoản. Anh em cần phải giữ một số lượng crypto nhất định trong ví như ETH, token ERC-20 hoặc BTC. Bằng việc kết nối ví đến các trang web dự án, bạn có thể cung cấp tính thanh khoản cho bất kỳ pool nào được hỗ trợ.

Sau đó, anh em cần chọn loại tài sản và số lượng tài sản muốn gửi. Yield Farming sẽ hiển thị những thông tin về phần thưởng mà anh em sẽ nhận được trong khoảng thời gian dự kiến. Khi xác nhận đồng ý, đồng nghĩa với việc anh em đã hoàn tất quá trình tham gia Yield Farming để bắt đầu quá trình kiếm thu nhập thụ động.

5. Tổng kết

Yield Farming là một hình thức đầu tư thụ động khá mới mẻ và thu hút trên Defi. Tuy nhiên, trước khi quyết định tham gia Yield Farming, anh em nên xem xét kĩ về hình thức, về các loại coin kèm theo và lưu ý về các rủi ro có thể gặp phải.

Bài viết trên đây nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được xem là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình.

Liên hệ với TCoin qua:

Tạo tài khoản qua link giới thiệu của Tcoin để được giảm 10%-30% phí giao dịch nhé:

Sàn Bybit (trading, launchpad): https://partner.bybit.com/b/Tcoin101

Sàn gate (nhiều coin/token): https://www.gate.io/ref/5191699

Sàn FTX (trading): https://ftx.com/#a=30673615


14 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Tin tức
Đăng nhập để kết nối với các thành viên
Xem và theo dõi các thành viên khác, để lại bình luận và hơn thế.
bottom of page