top of page

Sàn giao dịch phi tập trung là gì? Top 5 Sàn giao dịch phi tập trung hàng đầu.

Khi bạn tham gia vào thị trường tiền điện tử chắc chắn phải biết và sử dụng các sàn giao dịch, để bạn có thể trao đổi, mua bán các coin hoặc token của bạn. Và khi tìm hiểu về các sàn chắc chắn bạn đã nghe qua về sàn CEX (sàn giao dịch tập trung) và sàn DEX (sàn giao dịch phi tập trung). Vì thế, trong bài viết này, anh em cùng Tcoin tìm hiểu về sàn DEX là gì? Và top 5 sàn DEX hàng đầu trên thị trường nhé.


Sàn DEX là gì?

DEX là viết tắt của cụm từ Decentralized Exchange(Sàn giao dịch phi tập trung). Sàn DEX cho phép các người dùng giao dịch ngang hàng với nhau mà không cần phải thông qua bất kỳ tổ chức trung gian nào trên nền tảng blockchain.

Sàn DEX là gì?
Sàn DEX là gì?

Nguyên lý hoạt động của sàn DEX

Khi sử dụng DEX (sàn phi tập trung), người dùng tạo ví và nắm giữ private key của ví và dĩ nhiên đồng coin hoặc token đang nằm trên ví của chính bạn.

Khi thực hiện giao dịch, người dùng gửi lệnh mua hoặc bán lên sàn bằng ví của mình, và khi có một người khác chấp nhận mức giá mà bạn đặt ra thì họ sẽ thực hiện lệnh mua/bán ở mức giá đó.


Ưu điểm của sàn DEX:

  1. An toàn: Sàn DEX hoạt động dựa trên blockchain với smart contract và giao dịch ngang hàng nhau. Nên việc hacker tấn công sàn DEX làm mất tiền của bạn là điều không thể.

  2. Quyền kiểm soát: Người dùng có toàn quyền quản lý và kiểm soát trực tiếp tài sản của mình.

  3. Ẩn danh: Người dùng giao dịch thoải mái mà không cần xác minh danh tính (KYC).

  4. Giao dịch các token không phổ biến: Người dùng có thể giao dịch các token mà mình mong muốn mà không cần phải được sàn niêm yết như sàn CEX.

Nhược điểm của sàn DEX:

  1. Nhược điểm:

  2. Thời gian giao dịch lâu: Vì các lệnh được thực hiện on-chain trên nền tảng Blockchain và phải chờ đợi sự xác nhận của các nodes, dẫn đến việc giao dịch bị chậm. Tốc độ tối thiểu 10 giây cho 1 giao dịch.

  3. Cần phải giữ private key thật kỹ: Vì nếu làm mất hoặc bị lộ private key và 12 cụm từ khôi phục ví thì không thể lấy lại được tài sản.

  4. Thiếu thanh khoản: Khối lượng giao dịch của sàn DEX so với sàn CEX kém hơn rất nhiều dẫn đến việc bạn sẽ khó tìm thấy người muốn giao dịch với mình ở một mức giá hợp lý.

  5. Cần có nhiều kiến thức hơn: Cần có nhiều thao tác hơn để giao dịch trên sàn DEX, đòi hỏi người dùng phải có kiến thức và kỹ năng nhiều hơn.

Phía trên là những kiến thức cơ bản về sàn DEX là mọi người cần biết. Tiếp theo Tcoin sẽ nói về Top 5 sàn DEX hàng đầu hiện nay.


Lưu ý thứ tự bảng xếp hạng dựa vào khối lượng giao dịch được thực hiện trong ngày. Theo số liệu thống kê từ CoinMarketCap.


1.Uniswap(v3)

Uniswap v3
Uniswap v3

Uniswap là một AMM (giao thức tạo lập thị trường tự động) và đồng thời là sàn giao dịch phi tập trung (DEX) xây dựng trên Blockchain Ethereum, cho phép người dùng có thể trao đổi bất kỳ token nào thuộc nền tảng Ethereum.

Cơ chế AMM là sử smart contract làm trung gian, người bán để tài sản vào pool thanh khoản (liquidity pool), sau đó người mua sẽ trao đổi token của họ với token trong pool thông qua smart contract.

Tất cả giao dịch thực hiện trực tiếp on-chain và một khoản phí gas để duy trì. Uniswap đã và đang là nhà cung cấp gas lớn nhất trên mạng Ethereum và trở thành ứng dụng phi tập trung được sử dụng rộng rãi nhất tính đến thời điểm hiện tại. Với khối lượng giao dịch lên đến hơn 600 triệu USD/24h.


2.Pancakeswap (v2)

Pancakeswap v2
Pancakeswap v2

Pancakeswap là một sàn phi tập trung theo cơ chế AMM đầu tiên của Binance Smart Chain, cho phép người dùng trao đổi các token thuộc blockchain Binance Smart Chain.

Vào tháng 9/2020, Pancakeswap luôn nằm trong top 3 sàn DEX có khối lượng giao dịch lớn nhất thị trường.

Và ở thời điểm hiện tại, Pancakeswap đã trở thành một trung tâm thanh khoản cho cả hệ Binance Smart Chain. Với khối lượng giao dịch hơn 300 triệu USD/24h.


3.dYdX


dYdX
Sàn DEX dYdX

dYdX mô tả mình là một sàn giao dịch phi tập trung đầy đủ tính năng bao gồm giao dịch Spot (giao ngay), Margin (ký quỹ) và Perpetuals (hợp đồng vĩnh cửu).

dYdX được xây dựng trên Ethereum và ra mắt vào đầu tháng 5 năm 2019. Điểm mạnh của dYdX là phí giao dịch thấp, nạp/rút nhanh, giao diện dễ sử dụng và nhiều tính năng tối ưu cho người dùng. Hiện tại dYdX đang nằm ở vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng các sàn DEX có khối lượng giao dịch cao nhất với hơn 270 triệu USD/24h


4.Kine Protocol

Kine Protocol
Kine Protocol

Kine Protocol là một sàn DEX dành cho các giao dịch phái sinh hoạt động trên nền tảng Ethereum, cung cấp lợi ích cho cả người dùng và cung cấp cả thanh khoản cho Kine Protocol.

Nhờ vào đặc điểm giao dịch phái sinh không trượt giá, ký quỹ chéo (Cross Margin) nhiều loại tài sản cùng với số lượng token lớn trên nền tảng Ethereum, Kine Protocol đang có khối lượng giao dịch hơn 240 triệu USD/24h.


5.Honeyswap

Sàn DEX Honeyswap
Sàn DEX Honeyswap

Honeyswap là một sàn DEX với kiến ​​trúc đa chuỗi. Hoạt động trên mạng lưới Polygon và xDAI. Honeyswap được tạo bởi nhóm Cộng đồng 1Hive.


Honeyswap sử dụng mô hình có gồm token HNY và token COMB làm cân bằng thị trường và tăng tính thanh khoản. Người dùng có thể sử dụng các các tính năng như trao đổi, staking, farming,...

Nhờ vào việc hoạt động dưới dạng DAO(Tổ chức tự trị phi tập trung), sử dụng mạng lưới xDAI và Polygon với mức phí thấp. Honeyswap đang đứng thứ 5 về khối lượng giao dịch lên đến hơn 174 triệu USD/24h.


Tổng kết

Qua bài viết sàn giao dịch phi tập trung là gì? cùng với Top 5 Sàn giao dịch phi tập trung hàng đầu. Tcoin hy vọng đã cung cấp được thông tin bổ ích đến bạn. Nếu có thắc mắc hoặc đóng góp gì, các bạn hãy bình luận phía dưới nhé.


**Liên hệ với TCoin qua: Group Chat Telegram: https://t.me/Tcoin101 Channel Telegram: https://t.me/Tcoin101_News Youtube: https://www.youtube.com/c/TCoin101 Email: Hi@Tcoin101.com Website: https://tcoin101.com

**Tạo tài khoản qua link giới thiệu của Tcoin để được giảm 10%-30% phí giao dịch nhé: Sàn Bybit (trading, launchpad): https://partner.bybit.com/b/Tcoin101 Sàn gate (nhiều coin/token): https://www.gate.io/ref/5191699 Sàn Binance (spot): https://accounts.binance.com/en/register?ref=DLXDUYMB Sàn MEXC (nhiều coin): https://www.mexc.com/vi-VN/register?inviteCode=mexc-Tcoin Sàn FTX (trading): https://ftx.com/#a=30673615 Sàn Kucoin (trading Api): https://www.kucoin.com/ucenter/signup?rcode=rJUAKH7 Mở tài khoản Cos.tv: https://cos.tv/account/register?invite_code=ADWEV

Telegram (https://t.me/Tcoin101) Tcoin - Kênh chia sẻ Crypto Kênh chia sẻ về Crypto - https://tcoin101.com

Bài đăng liên quan

Tin tức
Đăng nhập để kết nối với các thành viên
Xem và theo dõi các thành viên khác, để lại bình luận và hơn thế.
bottom of page