top of page

Đánh giá tiềm năng một số dự án Layer 2 bùng nổ trong thời gian tới

Gần đầy các dự án Ethereum Layer 2 tạo được hiệu ứng và thu hút nhiều người sử dụng nhiều hơn do phí và thời gian giao dịch ngày càng tăng trên mạng chính của Ethereum. Vậy làm thế nào để bạn có thể tận dụng được xu hướng này? Sau đây là một số dự án Layer 2 hàng đầu theo vốn hóa thị trường và có khả năng bùng nổ trong thời gian tới. Hãy cùng TCoin tìm hiểu trong bài viết này nhé!


1. Arbitrum

Arbitrum là một bộ giải pháp mở rộng Layer 2 nhằm giải quyết các vấn đề tắc nghẽn trên Ethereum. Trong đó, Layer 2 là công nghệ hay hệ thống chạy trên Layer 1, chúng được kế thừa tính bảo mật từ Layer 1, đồng thời có khả năng xử lý nhiều giao dịch hơn, giảm chi phí và có tốc độ xác nhận giao dịch nhanh hơn Layer 1.


Ngoài ra, Arbitrum có 30% nguồn cung cấp mã thông báo ban đầu (1,29 tỷ OP) sẽ được phân bổ cho quỹ cộng đồng (quỹ sinh thái + RetroPGF). Dựa trên giá thị trường hiện tại (2 đô la), giá trị lý thuyết của phần mã thông báo này là khoảng 2,5 đô la tỷ.


Hiện tại thì Arbitrum chưa có mã thông báo nào được phát hành, nhưng bản thân mạng lưới đã thu được lực kéo đáng kể. Về lộ trình đầy đủ vẫn chưa được phát hành, nhưng có suy đoán rằng họ sẽ phát hành mã thông báo gốc thông qua một đợt airdrop vào một thời điểm nào đó.


Arbitrum cũng có một nhóm được tiết lộ đầy đủ được hỗ trợ bởi một số nhà đầu tư nổi tiếng (bao gồm Pantera, Alameda, Mark Cuban và Coinbase) và công ty mẹ của Arbitrum, phòng thí nghiệm Offchain, đã huy động được tổng cộng 123,7 triệu đô la cho đến nay.


1.1 Điểm nổi bật: Arbitrum có khả năng tương thích với EVM. Vì thế các nhà phát triển của EVM đã tiến hành triển khai các hợp đồng thông minh trên Arbitrum nhằm thu hút nhiều developer và dòng tiền từ nền tảng này.


1.2 Công nghệ: Với giải pháp mở rộng Optimistic Rollups được tiến hành trên Arbitrum cho phép các giao dịch tại Ethereum có thể chuyến đến Arbitrum để giải quyết. Sau khi toàn tất sẽ gửi về chain gốc Ethereum nhằm giảm việc tắc nghẽn mạng và tốc độ xử lý cũng được cải thiện.


1.3 Backer: Arbitrum nhận được khoản đầu tư 120 triệu đô từ các Venture top đầu như: Polychain, Pantera, Alameda Research, Coinbase…


1.4 Data Onchain

  • Phí giao dịch: 0.8$

  • Hệ sinh thái Arbitrum đang khá phát triển có những thời điểm TVL lên tới 4 tỷ đô, và đạt 2.5 tỷ đô ở thời điểm hiện tại. So với các nền tảng Layer 1 thì đây là con số vẫn khiêm tốn.

1.5 Hệ sinh thái trên Arbitrum

Tools: Các dự án nền tảng nổi bật đã tích hợp với Arbitrum, một số công cụ quen thuộc với các nhà phát triển trên Ethereum, phần lớn đều có trên Arbitrum, ví dụ: The Graph, Truffle, Hardhat, ethers.js, web3.js, Brownie.

Tools trên Arbitrum

Wallet: Về Wallet, người dùng có thể dùng 16 ví dưới đây:

Wallets trên Arbitrum

DeFi: Arbitrum cũng tự xây dựng một số sản phẩm DeFi cốt lõi như:

  • Arbiswap: Uniswap trên Arbitrum Rollup. Chức năng tương tự như UniSwap.

  • L1, L2 bridge: Chuyển tài sản Arbitrum Rollup sang Ethereum và ngược lại.

  • AARBE: Dentralized Lending Pool có hỗ trợ flash loan.

  • FakerDAO: MakerDao trên Arbitrum.

Aribitrum cũng tích cực tiếp thu các dApps trên Ethereum, tổng cộng có 41 dự án, trong đó nổi bật với một số cái tên như:

  • Bancor: DEX nổi tiếng trên Ethereum.

  • Bounce: Giao thức đấu giá phi tập trung.

  • MCDEX: Sàn giao dịch phái sinh phi tập trung.

DApps trên Arbitrum

Bridge

Bridge trên Arbitrum

2. Optimism

Optimism là Layer 2 trên Ethereum đầu tiên phát triển giải pháp Optimistic Rollup tương thích với máy ảo Ethereum (EVM). Optimism đặt song song với Ethereum và có thể xử lý các giao dịch trên quy mô lớn trong khi kế thừa tính bảo mật của Ethereum. Vì vậy, Optimism có phí giao dịch thấp và tốc độ giao dịch nhanh.


Optimism hiện có 30% nguồn cung cấp mã thông báo ban đầu (1,29 tỷ OP) sẽ được phân bổ cho quỹ cộng đồng (quỹ sinh thái + RetroPGF), dựa trên giá thị trường hiện tại (2 đô la), giá trị lý thuyết của phần này của mã thông báo là khoảng 2,5 tỷ đô la.


Khoảng 5% nguồn cung OP đã được mở khóa thông qua airdrop, và lưu thông hiện tại là khoảng 215 triệu trong tổng số 4,29 tỷ nguồn cung OP.

2.1 Điểm nổi bật

Tương thích với EVM, giúp các nền tảng EVM Blockchain dễ dàng xây dựng dự án trên Optimism. Tốc độ giao dịch cũng như fee triển khai trên Optimism cho thấy hiệu quả cao, fee rẻ hơn so với Ethereum khoảng 50 lần ở thời điểm hiện tại.

2.2 Công nghệ

Optimism sử dụng giải pháp Optimistic Rollup, sử dụng cơ chế bảo mật bằng chứng gian lận (fraud proof). Hiểu đơn giản, giao dịch của anh em sẽ được coi là hợp lệ và được thông qua nếu nó không thể bị chứng minh được gian lận, điều này giúp đẩy nhanh tốc độ giao dịch hiệu quả.

2.3 Backer

Optimism gọi vốn cả 3 vòng lên tới 180 triệu đô, các nhà đầu tư tham gia gồm các cái tên kỳ cựu như: Paradigm, A16z, Andreessen Horowitz …

2.4 Data Onchain

  • Phí giao dịch: 0.4$

  • TVL của hệ tăng đột biến khi OP token ra mắt mới đây và airdrop cho người dùng trước đó. Trong giai đoạn này OP đang có những chính sách incentive cho người dùng để thúc đẩy hệ sinh thái.

  • Marketcap của Optimism đạt khoảng 170 triệu đô, con số này vẫn còn khá nhỏ so với các nền tảng khác.

  • Niêm yết: Tuy mới ra mắt nhưng OP được list trên các sàn lớn top đầu thị trường hiện nay như: Coinbase, Binance, Houbi, MXC…

2.5 Hệ sinh thái Optimism

DEX

Các sàn DEX làm mảnh ghép cơ bản cho một hệ sinh thái và Optimism cũng tương tự. Tuy nhiên, hệ sinh thái Optimism hiện tại chưa có một sàn DEX thuần tí cho hệ, thay vào đó là các sàn phi tập trung đa hệ như:

  • Uniswap V3: Môt trong những Dapp đầu tiên mở rộng sang Optimism

  • Rubicon: Sàn DEX với cơ chế Orderbook. Tuy nhiên, thanh khoản thấp vì TVL bé.

  • 1inch: Một sàn DEX đa dạng với nhiều chứng năng. Tuy nhiên, chỉ có Aggregator là hoạt động trên Optimism.

  • Curve Finance: AMM cho stablecoin lớn nhất thị trường.

Derivatives và Option

  • Synthentix: Synthentix là một giao thức phát hành tài sản tổng hợp phi tập trung và được xây dựng trên Ethereum. Việc Synthentix có mặt trên Optimism góp phần mang stablecoin sUSD đến với hệ Optimism. Điều này thể hiện qua TVL của Synthentix đang cao nhất hệ Optimism.

  • Lyra: Một ứng dụng option được xây dựng chính trên Optimsm. Lyra, Kwenta và Synthentix tạo nên một liên minh về giao dịch phái sinh phi tập trung.

  • Kwenta: Dapp cho phép giao dịch tài sản truyền thống và tài sản phái sinh on-chain. Kwenta được xây dựng trên Synthentix và đang hỗ trợ các tài sản như: sUSD, sETH, sBTC,…

  • Liên minh phái sinh “Derivatives” giữa Synthentix, Lyra, Kwenta đã củng cố vai trò của Synthentix trên hệ sinh thái Optimism. Đây là một thuận lợi để hệ sinh thái Optimism phát triển sâu hơn về phái sinh. Tuy nhiên, đây cũng là trở ngại cho các Dapp mới về mảng này phát triển trên hệ sinh thái.

Bridge

  • Optimism Gateway: Dapp chính trên hệ sinh thái Optimism giúp chuyển đổi tài sản từ mạng ETH sang Optimism. Tuy nhiên, việc rút tài sản khỏi Optimism tốn nhiều thời gian.

  • Hop Exchange: Dapp cung cấp cầu nối giữa nhiều mạng như ETH, Arbitrum, Polygon,… Một lựa chọn để đa dạng mạng cho an hem.

  • Celer Bridge: Tương tư như Hop Exchange, Celer Bridge mang đến cho anh em sự đa dạng trong mạng lưới để thực hiện việc chuyển đổi tài sản.

  • Việc đa dạng Dapp về cầu nối cho hệ sinh thái Optimism làm cho hệ Optimism dễ dàng nhận được dòng tiền. Đây là một điểm cộng khi anh em cân nhắc đầu tư vào hệ.

2.6 Lộ trình

Hiện tại dự án vẫn đang làm đúng những gì roadmap đã đề ra. Tuy nhiên việc roadmap chỉ để theo năm, vì vậy các dự án định phát triển hệ sinh thái và dự án vẫn chưa rõ ràng. CashOut sẽ theo dõi và cập nhật đến anh em khi có thông tin mới nhất.

3. Polygon

Polygon là dự án về Layer 2, với mục đích giúp mở rộng quy mô và cải thiện những vấn đề tồn tại trên mạng lưới Ethereum như khả năng mở rộng hạn chế, tốc độ giao dịch chậm và phí thực hiện các tác vụ cao. Polygon tập trung lấy nền tảng Ethereum làm chuỗi để kết nối mọi thứ. Nó biến Ethereum thành một hệ thống đa chuỗi chính thức một cách hiệu quả (hay còn gọi là Internet of Blockchains). Với Polygon, người dùng có thể tạo nhiều loại side chains khác nhau như Optimistic Rollup Chains, ZK Rollup Chains,..


Thật khó để tìm thấy bất kỳ thông tin nào về quy mô kho quỹ của Polygon, tuy nhiên, chúng tôi biết rằng Polygon gần đây đã lên kế hoạch cho một quỹ phát triển ZKP trị giá 1 tỷ đô la và chúng ta có thể giả định rằng kho quỹ của Polygon lớn hơn nhiều so với số tiền này.


Hiện dự án này có khoảng 92% nguồn cung cấp mã thông báo matic đã được mở khóa, 800 triệu mã thông báo cuối cùng sẽ được mở khóa vào tháng 5 năm 2025 và nguồn cung thanh khoản hiện tại là khoảng 9,18 tỷ trong tổng nguồn cung 10 tỷ mã thông báo.

Ngoài ra, mã thông báo MATIC được sử dụng để thanh toán phí giao dịch trong mạng và bạn có thể kiếm phần thưởng bằng cách đặt cược MATIC, bảo vệ mạng. Mainnet chưa được khởi chạy);

3.1 Điểm nổi bật

  • Trên Polygon, tính năng mở rộng là rất tốt, bởi được hỗ trợ giao dịch nhanh chóng với mức chi phí thấp, an toàn trên mọi Sidechain. Đây được coi là ưu tiên hàng đầu của Network này.

  • Polygon từng đạt đến 7000 TPS trên 1 Sidechain duy nhất khi được thử nghiệm ở bản Testnet nội bộ. Nhiều chuỗi được thêm vào Polygon sẽ hướng tới mở rộng quy mô theo chiều ngang.

  • Polygon hỗ trợ người dùng Smooth UX từ Chain chính đến Blockchain Matic. Nhờ vậy, người dùng được trải nghiệm tốc độ mượt mà đến từ các nhà phát triển ở từ chuỗi chính đến Polygon.

  • Những người điều hành Sidechain Matic là người trực tiếp tạo ra hệ thống PoS. Chính vì vậy, Polygon luôn được bảo mật tuyệt đối, an toàn cho người tham gia.

  • Polygon Sidechain có bản chất công khai mọi tính chất mà không cần phải phải cấp phép và có thể hỗ trợ nhiều giao thức khác nhau.

3.2 Công nghệ

  • Polygon không dừng lại ở việc chỉ triển khai giải pháp PoS Chain và Plasma mà còn hướng tới sẽ mở rộng tất cả các giải pháp trên Layer 2. Cụ thể như sau:

  • Pos Chain: đây là một Sidechain của Ethereum được bổ sung lớp bảo mật PoS (Proof of Stake).

  • Plasma Chain: chuỗi này được coi là điểm nối mở rộng quy mô, bằng việc di chuyển token giữa hai chuỗi (chuỗi gốc Ethereum và chuỗi con Polygon)

  • ZK Rollups: đây là giải pháp để có thể mở một lượng lớn những tác vụ ở chuỗi con thành một giao dịch duy nhất.

  • Optimistic Rollups: đây là giải pháp chạy trên Ethereum nhằm thúc đẩy nhanh tốc độ các giao dịch thông qua “fraud proofs”

3.3 Data Onchain

  • Phí gas cao

  • Về thông lượng: thông lượng của Ethereum được đánh giá là thấp

3.4 Backer

Một số nhà đầu tư lớn của Polygon có thể kể đến như Coinbase Ventures, Binance Labs, Block Capital, Validation Capital,..

Ngoài ra, Polygon còn có dàn đối tác khủng với hơn 100 dự án lớn nhỏ như Elrond, Chainlink, The Graph,..


3.5 Niêm yết

Hiện tại MATIC có thể được giao dịch tại nhiều sàn giao dịch khác nhau như: Binance, Coinbase Pro, Huobi Global, OKEx, FTX, Uniswap, Balancer,…


3.6 Cách thức hoạt động của Polygon (MATIC)

  • Polygon có nhiều validator, những validator này sẽ stake tài sản của họ để có quyền tham gia vào cơ chế đồng thuận PoS ( Proof of Stake) trên các sidechain.

  • Phí giao dịch sẽ được xác định giống như trên Ethereum, nhưng với thông lượng giao dịch cao hơn trên Ethereum. Vì vậy phí giao dịch dự kiến ​​sẽ thấp hơn đáng kể so với Ethereum do nguồn cung và cầu của “phí gas “thị trường.

  • Các hộp màu xanh lam trong sơ đồ trên đại diện cho các sidechain và các biểu tượng con người hiển thị stacking layer. Có thể mở rộng sidechain bên dưới lớp staking này, với nhiều sidechain màu xanh hơn được gắn bên dưới lớp staking.

3.7 Lộ trình


Trên đây là tất cả thông tin mà TCoin đã nghiên cứu về các dự án Layer 2 và không phải là lời khuyên đầu tư. Chúc các bạn thành công trong con đường đầu tư sắp tới.


**Liên hệ với TCoin qua:


Group Chat Telegram: https://t.me/Tcoin101

Channel Telegram: https://t.me/Tcoin101_News


**Tạo tài khoản qua link giới thiệu của Tcoin để được giảm 10%-30% phí giao dịch nhé:


Sàn Bybit (trading, launchpad): https://partner.bybit.com/b/Tcoin101

Sàn gate (nhiều coin/token): https://www.gate.io/ref/5191699

Sàn FTX (trading): https://ftx.com/#a=30673615

Tcoin - Kênh chia sẻ Crypto Kênh chia sẻ về Crypto - https://tcoin101.com



50 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Tin tức
Đăng nhập để kết nối với các thành viên
Xem và theo dõi các thành viên khác, để lại bình luận và hơn thế.
bottom of page